ดราม่าเล็กๆ นักเขียนโวย BeeTalk เกี่ยวกับบอร์ดนิยาย เหตุละเมิดลิขสิทธิ์

BeeTalk


เกิดดราม่าย่อมๆ เกี่ยวกับแอพแชทอย่าง BeeTalk  สืบเนื่องมาจาก BeeTalk เปิดให้บุคลทั่วไป สามารถนำนิยายมาให้อ่านในบอร์ดกันได้ อาจจะประมาณคนแต่งสามารถเอามาลงให้คนอื่นๆอ่านได้ ประมาณนี้ แต่ผู้ใช้ดันไปก๊อปนิยายของคนอื่นมาลงแทน (น่าจะใช้ผิดวิธี)

คราวนี้ก็ร้อนถึงเจ้าของบทความที่ได้รับความเลือดร้อนเลยโพสต์ลงเฟสบุ๊คระบุข้อความและภาพดังต่อไปนี้

นิยายที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์

1432686484-01-o 1432686503-02-o 1432686521-1039803310-o 1432686605-04-o 1432686617-05-o 1432686622-06-o 1432686630-07-o 1432686637-08-o

ถึง นักเขียนทุกค่ายนะครับ ตอนนี้มี app beetalk กำลังเปิดให้คนมาลงนิยายในเว็ปบอร์ด ใน app ของเขา ซึ่งมีนักเขียนจำนวนไม่น้อยกำลังโดนละเมิดลิขสิทธิ์อยู่
โดยผมติดต่อเขาไปแล้ว เขาบอกต้องให้เจ้าของลิขสิทธิ์แจ้งไปว่าไม่สะดวกให้เขาเอาไปเผยแผ่ และส่งเอกสารไปเพื่อให้ลบบทความเรื่องนั้นๆ ออก

ดังนั้นผมขอแรงนักเขียนทุกคน “ช่วยแชร์” สถานะไปถึงสำนักพิมพ์ที่พวกท่านสังกัดอยู่พิจารณา เพื่อส่งเอกสารไประงับการเผยแพร่นิยายละเมิดลิขสิทธิ์ของพวกท่าน เพื่อรักษาสิทธิ์ที่นักเขียนอย่างพวกเรามีด้วย

อนึ่ง โดยความเห็นของผม มันไม่ใช่เขาละเมิดลิขสิทธิ์ได้ตามสบาย แล้วพวกเราไปตามขอแจ้งลบ แต่เป็นเขาต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรก่อน ถึงจะเอาไปลงได้

ดังนั้นขอให้ทุกคนช่วยกันด้วยครับ

หลังจากที่เรื่องได้เริ่มเป็นกระแสทางทีมงาน BeeTalk ได้มีการชีแจงดังต่อไปนี้

การชี้แจงจากจาก BeeTalk

[ชี้แจงจากทีมงาน BeeTalk]
เรียนผู้ใช้ทุกท่าน
สืบเนื่องจากประเด็นเนื้อหาที่ถูกเผยแพร่โดยไม่ถูกต้องผ่านฟังก์ชันบอร์ดของ แอปพลิเคชั่น BeeTalk Thailand ทางทีมงาน BeeTalk ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ในขณะนี้ทางทีมงานได้ดำเนินการลบเนื้อหาที่เข้าข่ายออกไปแล้ว รวมถึงกำลังตรวจสอบซ้ำอีกครั้งโดยละเอียด หากผู้ใช้ท่านใดพบเนื้อหาที่เป็นการเผยแพร่โดยไม่ถูกต้อง สามารถแจ้งมาที่เพจของ BeeTalk ได้ทันทีค่ะ
ทาง BeeTalk ซึ่งเป็นสังคมออนไลน์ ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับประเด็นลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญา ทางเราขอแสดงความเสียใจอีกครั้งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะระมัดระวังอย่างที่สุดเพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกค่ะ
ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง
ทีมงานแอพพลิเคชั่น BeeTalk

เอกสารอ้างอิง

ตอนนี้เรื่องดังกล่าวถูกโพสต์ขึ้นไปยังเว็บ Pantip และมีหนังสือชี้แจงออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ก่อนหน้านี้กระทู้เรียกได้ว่าได้ดุเดือนกันเลยทีเดียว เรื่องนี้ดูเหมือนจะจบแล้ว คราวนี้ก็ต้องมาดูกันต่อไปว่า BeeTalk จะจัดการกับนิยายที่ละเมิดอย่างไร แต่มีมาตรการอย่างไรในการดูแล นิยายที่ถูกโพสต์ขึ้นไปว่าจะไม่ให้ไปละเมิดลิขสิทธิคนอื่นอีก คงต้องดูกันยาวๆครับ

ที่มา – เฟสบุ๊ค Naruphon Bom Lilin และ Pantip

About modify 4850 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.