Android M คืออะไร ระบบปฏิบัติการใหม่? มาทำความรู้จักกับ Android M กัน

Android M


ช่วงนี้หลังจากงาน Google I/O เราคงได้ยินข่าวเกี่ยวกับชื่อ Android M กันมาบ้างแล้ว หลายคนอยากจะทราบว่ามันคืออะไร เป็นระบบปฏิบัติการตัวใหม่หรอ มารู้จัก Android M กันดีกว่าครับ

Android M

จริงๆแล้ว Android M ก็เป็นระบบปฏิบัติการ Android บนมือถือนั้นเอง แต่จะเป็นรุ่นใหม่ล่าสุดต่อจาก android 5.0 lollipop ที่ตัวมีย่อว่า M นั้นอาจจะยังไม่ได้ชื่อที่จะใช้งานจริงๆ (ปกติแล้วชื่อของเวอร์ชั่น Android จะเป็นชื่อของขนมหวาน) เอาเป็นว่าสรุปง่ายมันก็คือระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นที่กำลังจะมานั้นเอง

เมื่อเรารู้แล้วว่าระบบปฏิบัติการ Android M คืออะไร เรามาดูฟีเจอร์ต่างๆที่กำลังเป็นข่าวกันดีกว่า ว่า Android รุ่นถัดไปจะมีฟีเจอร์อะไรเจ๊งๆให้เราใช้งานกันบ้าง

การกำหนด Permissions

Permissions

ส่วนนี้เป็นส่วนที่ผมชอบเป็นพิเศษ สำหรับการโหลดแอพหรือใช้งานแอพต่างๆ ก่อนดาวน์โหลด Android จะมีรายละเอียดว่าแอพดังกล่าว ต้องการเข้าถึงอะไรภายในเครื่องบ้าง เช่น กล้อง ข้อความ ภาพถ่าย หรืออื่นๆ เมื่อเรากดยอมรับไปแล้ว แสดงว่าเรายอมรับว่าให้แอพต่างๆ ใช้งานในส่วนนั้นได้อย่างเต็มที่ แน่นอนว่าแอพบางแอพ ขอสิทธิการเข้าถึงมากเกินความจำเป็น และเราก็ไม่ทราบเลยว่ามันใช้งานตอนนั้น ข้อนี้จึงเป็นข้อด่อยอย่างหนึ่งของ Android

Permissions

Permissions

แต่เวอร์ชั่นใหม่ที่จะมาอย่าง Android M จะไม่ขอสิทธิต่างๆในการเข้าถึงไฟล์ใดๆเลย ในตอนดาวน์โหลด แต่หากใช้งานครั้งแรกในส่วนของใดๆ ในแอพก็จะเด้งขึ้นมาเพื่อขอใช้สิทธินั้นๆ เพื่อความปลอดภัย และเราจะได้รู้ว่าเราได้อนุญาติอะไรไปบ้างแล้ว (ปกติการดาวน์โหลดแอพไม่ค่อยมีใครอ่านว่าให้สิทธิอะไรไปกับแอพมากน้อยแค่ไหน) ข้อนี้เลยถือว่าสำคัญมากๆ

Web Experience

Android M Web Experience

ส่วนนี้น่าจะเป็นส่วนที่หลายคนเคยใช้งาน แต่ไม่ค่อยได้สังเกตมากนัก ปกติแล้วเวลาเราจะ จะลิงค์ต่างๆเพื่อเปิดหน้าเว็บที่เปะไว้ยังแอพ อาทิเช่นเฟสบุ๊ค เราเจอลิงค์และกดเข้าไปอ่าน ปกติแล้วทางเฟสบุ๊คจะมีบราวเซอร์ของตัวเอง (ที่ทางเฟสบุ๊คพัฒนาขึ้นมา) เพื่อเอาไว้แค่ให้เปิดอ่านลิงค์นั้นๆเท่านั้น แต่ดูเหมือนว่า Google จะมองเห็นว่าเจ้าบราวเซอร์ที่นักพัฒนาจากแอพอื่นๆ หรือจะรู้ Google Chrome ได้ หรือจะด้วยเหตุผลว่าให้แอพต่างๆใช้มาตรฐานเดียวกันไปให้หมด หากเป็นเจ้าใหญ่ที่ใช้บราวเซอร์ที่พัฒนาเองอาจจะไม่ค่อยมีปัญหา แต่หากเป็นเจ้าเล็กๆ ก็อาจจะมีปัญหาได้ ในส่วนนี้จะมี Custom Chrome Tab เพื่อเรียกใช้งาน ได้ทันที

App links

เปิดแอพของของเว็บนั้นๆ ไม่ต้องถาม ยกตัวอย่างเช่น เราเห็นคนโพสต์คลิปของ Youtube เครื่องจะถามเราว่า เปิดจาก Chrome หรือแอพ Youtube ดี  ต่อไปคือให้เปิดจากแอพของเต้าของลิงค์ในที่นี่คือเปิดจากแอพ Youtube ไม่ต้องถาม

Fingerprint Support

Fingerprint Support

ระบบแสกนลายนิ้วมือ เป็นอะไรที่เข้ามาในสมาร์ทโฟนเรือธงหลายเจ้า ปกติแล้ว หากเจ้าไหนจะทำก็ต้องมีซอฟแวร์ของตัวเอง แต่ดูเหมือนครั้งนี้ Google จะออกมาตรฐานสำหรับการแสกนลายนิ้วมือเอามาให้ ซึ่งในอนาคต อาจจะใช้กับอุปกรณ์อื่นๆ เช่นเอาวไว้ในเพื่อการยืนยันตัวตนได้ แทนการใส่รหัสผ่านอื่นๆ

ลบแอพจากหน้า Home

ดูเหมือนว่าจะเป็นฟีเจอร์ในกลุ่มของ Google Now Launcher ที่สามารถลบแอพโดยการกดค้างที่แอพ แล้วเลือกว่าจะ remove หรือ Uninstall ได้ ซึ่งถือว่าสะดวกมากๆสำหรับคนที่ต้องการจะลบแอพและไม่อยากเข้าไปในการจัดการแอพพลิชั่นให้ยุ่งยาก

โหมด Doze

Dozing

ปกติแล้วการใช้งานสมาร์ทโฟน จะมีการแจ้งเตือนตลอดเวลา หากมีอะไรอัพเดท นั่นหมายความว่า โทรศัพท์ของเราจะตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา แต่โหมด Doze จะคล้ายๆกับการทำให้มันหลับลง เหมือนโหมดสลีปของวินโดร์ คือ หากไม่ได้ใช้เครื่องนานๆแล้ว Android M จะเข้าสู่โหมด Doze โดยโหมดดังกล่าวจะทำการปิดการใช้งานในแอพต่างๆเกือบทั้งหมด ประมาณว่าเข้าสู่การจำศิล และจะตื่นขึ้นมาเป็นช่วงๆ เพื่ออัพเดทเรื่องราวใหม่ๆ เพื่อให้เราได้ทราบข้อมูล แน่นอนว่าการอัพเดทเป็นพักๆ จะทำให้เรารู้ข่าวสารช้าลง แต่อย่าลืมว่า โหมดดังกล่าวจะเปิดใช้ก็ต่อเมื่อคุณไม่ได้เปิดหรือใช้งานมือถือเป็นช่วงเวลาหนึ่งแล้ว เช่นคุณอาจทำงาน หรือนอนอยู่ โหมดดังกล่าว ทำให้ประหยัดพยังงานได้ถึงเท่าตัวเลยทีเดียว ถึงแม้จะเปิดโหมด Doze แล้ว แต่การทำงานที่สำคัญๆยังคงทำงานอยู่ เช่น การรับสาย นาฬิกาปลุก และอื่นๆเป็นต้น

นอกจากฟีเจอร์ต่างๆที่แนะนำมาแล้ว ยังมีฟีเจอร์อื่นๆอีกมากมายที่น่าสนใจ เดียวไว้ผมว่างๆ จะหยิบฟีเจอร์ต่างที่น่าสนใจมาบอกกันนะครับ ที่หลายอันไม่ได้บอกเพราะยังงงๆ กับฟีเจอร์นั้นๆอยู่ ^^

สำหรับตอนนี้ Android M ยังไม่ได้เปิดให้ใช้งานกับคนทั่วไป แต่เปิดใช้ได้เฉพาะแบบ Developer Preview สามารถดูรายละเอียดหรือดาวน์โหลดได้ที่ http://developer.android.com/preview/download.html รองรับ Nexus 5, Nexus 6, Nexus 9 และ Nexus Player

About modify 4851 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.