วิธีทําลิงค์ให้สั้นลงด้วย Google (goo.gl) จำง่ายบอกต่อสะดวก

Google URL Shortener

**** Google (goo.gl) ปิดให้บริการแล้ว


หลายคนคงเจอปัญหากับ ลิงค์หรือ URL ยาวเกินไป ยากต่อการจดจำหรือบอกต่อ วันนี้ผมจะมาแนะนำทำลิงค์ต่างๆให้มันสั้นลงโดยใช้งานบริการของ Google โดยบริการนี้มีชื่อว่า Google URL Shortener

 Google URL Shortener บริการ Google URL Shortener เป็นการทำ URL หรือลิงค์ต่างๆให้สั้นลง เพราะบางครั้ง หากเราต้องการจะบอกต่อ หรือให้เพื่อนเข้าไปยังเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่ง เราหากเราไม่สามารถ copy หรือ เพื่อนไม่สามารถคลิกลิงค์ได้ หาก URL ยาวๆ อาจทำให้มีปัญหาเกิดขึ้นได้เกี่ยวกับความจำ และหากเป็นโซเชียลอย่าง Twitter ก็กำหนดจำนวนตัวอักษรที่หากยาวเกินไปก็จะไม่สามารถโพสต์ได้ บริการ Google URL Shortener  จึงเกิดขึ้นมา

การใช้งาน Google URL Shortener นั้นง่ายมากๆ รูปแบบคือ copy url ที่ต้องการมาวาง จากนั้นก็ให้คลิก shorten URL ได้ทันที อาทิเช่น ผมอยากจะทำให้ https://www.modify.in.th สั้นลง (จริงก็สั้นอยู่แล้ว แต่เอาเป็นว่าตัวอย่างหละกัน) ผมก็ก๊อปไปวางไว้ในส่วนของ https://goo.gl/ แล้วคลิก shorten URL จะได้ดังภาพด้านล่าง

จะได้ URL ใหม่คือ http://goo.gl/U8rlgv และจำง่ายๆ หรือบอกต่อคนอื่นง่ายๆโดยการก๊อปไปหรือจำเอาเอง ให้จำเอาไว้ว่า goo.gl เป็น URL เริ่มต้นแล้วตามด้วย / ที่เราสร้างมา จะมีตัวอักษรประมาณ 6 ตัว ตัวอย่างคือ U8rlgv มารวมกันก็คือ goo.gl/U8rlgv จะทำให้ง่ายต่อการบอกต่อ ลองนำไปใช้งานกันนะครับ

ลืมบอกไป หากลงชื่อใช้งานบัญชี Google อะไรที่เราเคยทำ url สั้นเอาไว้จะถูกเก็บไว้ในบัญชีของเรา เวลาอยากเข้าไปดูก็สามารถดูได้ด้วย

*** อัปเดตตอนนี้ Goo.gl ปิดให้บริการสร้าง URL สั้นแล้วนะ ***

 

About modify 4840 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.