ไวรัส Facebook ที่แฝงมาจากแอพต่างๆ โพสต์เองตามกลุ่ม กำจัดง่ายๆ มาดูกัน


ผมว่าช่วงนี้หลายคนคงจะเห็นการโพสต์ภาพโป๊ต่างๆลงบนกลุ่มใน Facebook กันมาบ้าง ท่านทราบหรือไม่ว่า บุคลที่โพสต์ลิงค์ดังกล่าว นั้นถูกโพสต์โดยไม่รู้ตัว เพราะเกิดจากแอพไวรัส ที่เราติดตั้งลงไปใน Facebook โดยที่เราไม่รู้ตัว วันนี้เราจะมาดูกันว่า แอพต่างๆที่เราติดตั้งลงบน Facebook มีอะไรบ้าง ภาพด้านล่างตัวอย่าง โพสต์ของแอพไวรัส ที่เจ้าของโพสต์ก็ไม่รู้ตัวที่ถูกโพสต์ไปยังกลุ่มต่างๆ

Facebook ไวรัส

โพสต์ต่างๆ ส่วนใหญ่เกิดจากการเราไปติดตั้งแอพบางตัวใน Facebook หลายคนไม่ทราบด้วยซ้ำว่า Facebook มีแอพ (แอพ Facebook ก็คือพวกแอพเสริมต่างๆที่เราเล่นบน Facebook เช่นเกมส์ต่างๆนั้นเอง) เราจะมาดูกันว่าเราได้ติดตั้งแอพอะไรไว้บ้างในเครื่องของเรา ได้ง่ายๆดังนี้

ให้ไปที่เมนูด้านบนด้านขวามือ แล้วเลือกการตั้งค่า ดังภาพด้านล่าง

การตั้งค่า Facebook

แอพ Facebook

ให้เลือก แอพ เมนูด้านข้าง ดังภาพด้านรน และเสือก แสดงทั้งหมด เราจะเห็นแอพทั้งหมดที่เราเคยติดตั้งลงบน Facebook

ผมเองตอบไม่ได้ว่าแอพไหนเป็นไวรัส แต่หากเราไม่ได้ใช้งานแอพไหน เราสามารถเลือกลบได้ทันที รวมถึงแอพไวรัสด้วยจะอยู่ตรงนี้ แอพจำพวกโพสต์เอง ก็จะอยู่ตรงนี้ ให้มองหาดีๆ หรือแอพไหนเราไม่รู้จัก และไม่ได้ใช้ก็สามารถลบได้เช่นเดียวกัน การลบแอพ ทำได้ง่ายๆ แค่เอาเมาส์ไปวางไว้ตรงแอพที่จะลบ จะมีเครื่องหมาย x ก็ให้กดได้ทันทีดังภาพด้านล่าง

ลบแอพ Facebook

เมื่อกดลบไปแล้ว หากแน่ใจว่าเป็นไวรัสให้คลิกถูกที่ ลบกิจกรรมใน “ชื่อแอพ” ทั้งหมดของคุณโดยรวมถึงโพสต์ รูปภาพ และวีดีโอบน Facebook การดำเนินการนี้อาจจะใช้เวลานานสองสามนาที” ดังภาพด้านบน เพื่อลบโพสต์ต่างๆออกให้หมด (เพื่อแอพนี้ไปแอพโพสต์ที่เราไม่เห็น) แต่ถึงไม่ใช้ไวรัส แต่เราไม่ได้ใช้งานแล้ว ก็สามารถติ๊กถูกตรงนี้ได้เช่นเดียวกัน แต่หากไม่ต้องการลบอดีตที่แอพนี้เคยทำ ก็ไม่ต้องติ๊ก แล้วกด ลบออก แอพดังกล่าวก็จะหายไป ไม่ใช้แอพไหน หรือสงสัยแอพไหนก็ลบออกได้ครับ แอพพวกนี้ลบออกได้ติดตั้งใหม่ได้ เหมือนบนสมาร์ทโฟน

หมายเหตุ : ตัวอย่างผมลองลบแอพ Tango ไม่ได้หมายความว่า Tango เป็นไวรัสนะครับ แต่แสดงตัวอย่างให้เห็นเฉยๆว่าลบแบบนี้ เพราะเฟสบุ๊คผมไม่มีแอพไวรัสอยู่ ก็เลยสาธิตจากแอพอื่นๆ

About modify 4847 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.