พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ใหม่มีผล 4 ส.ค. รู้กันหรือยัง แชร์ภาพ วีดีโอ คนอื่นอาจโดนจับ ปรับได้


ตอนนี้หลายสำนักข่าวเริ่มโพสต์ข่าวเกียยกับกฏหมายใหม่ ที่เกี่ยวกับโลกออนไลน์โดยตรง เกี่ยวกับการแชร์ภาพ วีดีโอ ที่ละเมิดลิขสิทธิ ตอนนี้ถือว่าผิดกฏหมายแล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้ 4 สิงหาคมนี้ จะแชร์อะไรก็ระวังกันหน่อยนะครับ

shere

จากที่ผมได้อ่าน และเกี่ยวข้องกับสังคมออนไลน์ก็คือเรียกการแชร์ ภาพที่มีลายน้ำ ถือเป็นลิขสิทธิของผู้นั้น หากไปแชร์ภาพที่มีการลบลายน้ำออก ทั้งๆที่ภาพดังกล่าวมีลายน้ำ ผู้แชร์ถือว่ามีความผิด ฉนั้นก่อนจะแชร์ภาพหรือวีดีโอ ก็ควรดูให้ดีก่อนว่า เป็นของเจ้าของจริงๆหรือไม่

โดยกฏหมายที่ออกมาใหม่ จะดึงผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ISP เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบด้วย โดยไม่ใช้เพียงแค่เจ้าของลิขสิทธิและเจ้าหน้าที่เท่านั้น ผู้ให้บริการเน็ต ISP ก็ต้องมีส่วนร่วมด้วย และถือว่าไม่มีความผิดในการกระทำดังกล่าว เพราะเป็นเพียงผู้ให้บริการ

ข้อมูลระบุเรื่องลายน้ำ ผู้สร้างสรรค์ หรือข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับผู้สร้างสรรค์ รวมถึงลายน้ำ หากลบหรือเปลี่ยนแปลงก็จะถือเป็นความผิด ในข้อหา “ละเมิดข้อมูลบริหารสิทธิ”

ยังรวมถึงการแชร์ น่าจะถือเป็นความผิด หากได้ทำการลบลายน้ำ หรือชื่อผู้สร้างสรรค์ ออก ไปในการแชร์ ฉนั้น หากจะแชร์ ก็ต้องดูว่ามาจากผู้สร้างสรรค์ หรือไม่

ทั้งนี้กฏหมายใหม่นี้ ยังมีข้อกำหนดเพิ่มเติมอีกว่า บริการใดๆ ที่ต้องเสียค่าบริการ เช่น บริการฟังเพลง ดูหนัง หรืออื่นๆ ที่ต้องเสียค่าบริการในการเข้าใช้งาน แต่หากผู้อื่นพยามที่จะเข้าใช้งานแบบฟรี แฮ็ก เข้าไป ก็ถือเป็นความผิด มีโทษปรับ 10,000-100,000 บาท และหากไปทำเพื่อการค้า ถึงกับติดคุก ตั้งแต่ 3 เดือน-2 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000-400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เอาเป็นว่าช่วงนี้กฏหมายใหม่นี้ออกมา จริงๆเราไม่ต้องอ่านกฏหมายอะไรมาก เพราะการแชร์ภาพ หรือก๊อปภาพคนอื่น ก็ต้องดูว่าภาพนั้นๆ เจ้าของอนุญาติหรือไม่ มีการร้องขอไปก่อนหรือเปล่า ก็ต้องระวังกันหน่อยในเรื่องนี้ ก็ต้องมาดูกันต่อไปว่ากฏหมายนี้จะบังคับใช้ได้มากน้อยเพียงไหน แต่ตอนนี้ จากที่อ่านๆ จากหลายข่าว ก็ยังงงๆกันในหลายกรณีอยู่ เดียวคงอ่านรายละเอียดจากที่มาดูครับเพื่อความชัดเจน

ที่มา – ข่าวสด, กระปุก, กรุงเทพธุรกิจ

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.