Force Touch คืออะไร มาทำความเข้าใจกัน


ช่วงนี้เราคงได้เห็นคำว่าฟีเจอร์ Force Touch กันมาบ้าง เกี่ยวกับสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต หลายคนอยากทราบว่าจริงๆแล้วฟีเจอร์ดังกล่าวมันคือฟีเจอร์อะไร แล้วมีความสำคัญอย่างไร และมันทำงานอย่างไร วันนี้เรามาทำความเข้าใจเทคโนโลยี Force Touch กันดีกว่าครับ

Force Touch

จริงๆแล้ว Force Touch เป็นฟีเจอร์ที่อธิบายได้ง่ายๆ ก็คือ ฟีเจอร์รับรู้การสัมผัส แรงกด น้ำหนักต่างๆ ในการทัชลงไปในหน้าจอของสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต เพื่อสามารถแยกแยะว่า ผู้ใช้งานต้องการอะไร และใส่ฟีเจอร์ต่างๆลงไป ให้เข้ากับการสำผัสนั้น เช่น แตะเพียงครั้งเดียวแบบแรงๆ จะมีฟีเจอร์บางอย่างแสดง หรือแตะสองครั้งเบาๆ ก็จะมีฟีเจอร์บางอย่างแสดงออกมา

Force Touch

การที่ใช้งานฟีเจอร์ Force Touch ทำให้รูปแบบการใช้งานหน้าจอได้หลากหลายมากขึ้่นไปอีก โดยการเรียกการคลิก อาจจะเรียกว่า Force click ได้เช่นเดียวกัน เพราะจริงๆแล้ว Force Touch เป็นการสัมผัสมากกว่า

Force Touchตัวอย่างที่เห็นชัดจะเป็นของ MacBook Pro ที่จะมีการใช้งาน Force Touch อย่างจริงๆจังๆ และอีกหน่อยฟีเจอร์ดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในอีกหลายๆส่วน ที่คาดว่าจะเป็นเรื่องใกล้ตัวของสมาร์ทโฟน ตอนนี้ เพราะตอนนี้อุปกรณ์อื่นๆ ระบบปฏิบัติการอื่น ก็เริ่มใช้เทคโนโลยีนี้แล้ว แม้จะเปลี่ยนชื่อไปให้ไม่เหมือนกัน ตามแต่เจ้าของบริษัทนั้นๆจะคิดขึ้นมา แต่รูปแบบการทำงาน ก็จะคล้ายๆกัน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจครับ

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.