รีวิว TOT fiber 2U เน็ตความเร็วด้วยเส้นใยแก้วนำแสง

TOT fiber 2U เร็วหรือไม่ มาดูกันจากการติดตั้งและใช้งานจริง


หลังจากเน็ตรูปแบบใหม่ในบ้านเราอย่าง fiber เริ่มทำตลาดกันดุเดือนในบ้านเรา ผมเองก็ดูๆไว้อยู่หลายเจ้า ไม่ได้ตัดสินใจเสียทีว่าจะใช้เจ้าไหน หลังจากศึกษาหาข้อมูลอยู่นาน ก็ตกลงติดตั้งกับ TOT จากการได้อ่านรีวิวจากที่อื่นๆ ที่ใหญ่ให้คะแนนดี กันหลายคน และอีกอย่างผมเองก็เป็นลูกค้า TOT อยู่แล้วด้วย จะได้ไม่ต้องยุ่งยาก โดย fiber ที่ผมติดตั้งทาง TOT เรียกกว่า “TOT fiber 2U” ดูได้จากโฆษณาด้านล่างครับ

TOT fiber 2U TOT fiber 2U

การติดต่อขอติดตั้งเราต้องไปขอติดตั้งเองที่ TOT เขตที่เราอยู่ (ผมอยู่กรุงเทพ ไม่ทราบว่าต่างจังหวัดเหมือนกันหรือเปล่า) วันไปทำเรื่องขอใช้บริการ ทาง TOT เขาให้อุปกรณ์กลับบ้านมาก่อน เพื่อมารอช่างมาติดตั้งให้ เสียค่าใช้จ่าย 1,605 บาท + 1,900 บาท กับอุปกรณ์ทั้งสองตัวที่ว่าในราคารวม 3,505 บาท โดยมีกล่อง TOT iptv มาให้ฟรี (ทาง TOT บอกอันนี้คือให้ยืนถ้าไม่ใช้ต้องเอามาคืน)

สำหรับแพคเกจเลือกใช้งานเป็นแพคเกจ 30/15 Mbps จะอยู่ที่ 750 ต่อเดือน แต่ผมเลือก ใช้บริการ iptv ด้วยจะเสียเพิ่มอีก 50 บาท เท่ากับว่าต้องเสียค่าบริการ 800 บาทต่อเดือน

สำหรับอุปกรณ์ทาง TOT ให้มาเป็น ตัว ONU 1 Port ยี้ห้อ Huawie และตัว ONU 4 Port ยี้ห้อ edimax ซึ่งตัวหลังจะเป็น Wireless ดังภาพด้านล่าง

4678 Huawie

TOT iptv

หลังจากชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ก็นำกล่องทั้ง 3 กล่องกลับบ้านมานอนกอด วันต่อมาช่างประจำคอนโดฯ มาขอเดินสาย fiber เข้าห้อง (ไม่รู้ว่าทาง TOT เขาโคกันอย่างไรกับช่างประจำคอนโดฯ เพราะทาง TOT ไม่ได้มาเดินเอง) และทางช่างของ TOT ก็โทรมาติดต่อว่า วันรุ่งขึ้นจะมาติดตั้งให้อีกที (ไวมาก)

สายไฟเบอร์สำหรับสายไฟเบอร์ของ TOT จะเป็นสายใหญ่ๆแบนๆสีดำ ต่อยาวมาถึงห้องกันเลยทีเดียว ผมถามช่างของ TOT เขาบอกว่าเป็นสายไฟเบอร์แท้ๆ ไม่ใช้โหลดเป็นสายโทรศัทพ์ตอนจะเข้าบ้านเหมือนผู้ให้บริการบางเจ้า

จากนั้นก็จะโหลดเป็นสายเล็กๆ สีเหลือง (ที่เห็นหัวสีเขียว) เข้ากับอุปกรณ์ หน้าตาเมื่อติดตั้งเสร็จจะเป็นแบบนี้

ช่างมาติดตั้งใช้เวลาสักพัก  ก็สามารถใช้งานได้ และแน่นอนว่าสิ่งที่ต้องทำหลังจากการติดตั้งก็คือทดสอบการใช้งาน Speed test นั้นเอง ผมเริ่มจากทดสอบความเร็วในประเทศจากเว็บไซต์ยอดนิยมอย่าง speedtest.net

Speedtest tot fiber

โอ๊วว แพคเกจของผมความเร็วอย่ที่ 30/15 Mbps แต่นี้ถ้าถึง 35 แต่อัพโหลดได้ที่ 14.47 ในครั้งแรก กับค่า ping แค่ 3 ถือว่าน่าพอใจมากๆ

หลังจากนั้นผมได้ทำการทดสอบออก Inter ดูว่าจะเป็นอย่างไร เราจะบินลัดฟ้าไปที่ USA กันเลยทีเดียว

2Speed Test ที่ Host ในสหรัสอเมริกา นั้นจะเห็นได้ว่า Ping ขึ้นมาเป็น 257 และความเร็วเน็ตอยู่ที่ 8.93/10.09 Mbps จากความเร็วออกนอกขนาดนี้ ถือถือว่าเร็วมากนะครับไม่ถือว่าผิดหวังจริงๆ เพราะเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้วว่าออกต่างประเทศความเร็วจะตก แต่ตกแล้วได้ความเร็วขนาดนี้ก็ถือว่าไม่น่าผิดหวังครับ ยังเร็วอยู่

หลังจากทดสอบกันมาแล้ว ครั้งนี้ได้เวลาใช้งานจริงเสียที ผมเลยลองเปิด Youtube ดูว่าจะสามารถโหลดวีดีโอได้เร็วไหม เพราะปกติใช้ ADSL 15Mpbs เจอความละเอียดสูงๆ อย่าง 1080p ก็สะดุลกันแล้ว

Untitled-3เมื่อผมกดปุ่มเล่นวีดีโอ วินาทีแรก ไอ้หลอดขาวๆก็โหลดมาไกลแล้ว ย้ำนะครับว่าวินาทีแรกเลย นี้ขนาดความละเอียด 1080p นะเนี้ย

โดยรวมแล้วถือว่าน่าพอใจครับผม ไว้มีโอากศผมจะมาเพิ่มเติมให้อีกที หากมีข้อสงสัยอะไรสามารถลองถามเข้ามากันได้นะครับ ไว้ครั้งหน้าผมจะมารีวิวกล่อง TOT iptv กันนะครับว่ามีอะไรบ้าง

About modify 4847 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

4 Comments

  1. เวลาจะติดตั้งต้องไปติดต่อที่ tot ประจำเขตนั้นๆอย่างเดียวเลยหรอครับ ต่างจังหวัดไกลๆจะทำอย่างไร

    • ถ้าเป็นกรุงเทพใช้ครับ ผมได้สอบถามไปตอนโทรขอติดตั้งแล้ว เขาให้ไปที่ศูนย์ tot ใกล้บ้านเท่านั้น ไม่เหมือนค่ายอื่นที่มาเก็บเงินตอนติดตั้ง หรือรอจ่ายค่าตอนค่าบริการมา (ค่าติดตั้งฟรี) ส่วนต่างจังหวัดไม่แน่ใจ เหมือนว่าต่างจังหวัดกับในกรุงเทพจะไม่เหมือนกัน เพื่อนผมอุปกรณ์ฟรีด้วย ติดก่อนผมสักระยะ อันนี้ต้องลองถามทาง tot ดูนะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published.