เพอร์ไลท์ (Perlite) คืออะไร

เพอร์ไลท์ (Perlite)


ช่วงนี้วงการเกษตรบ้านเราคงจะได้ยินคำว่า เพอร์ไลท์ กันบ่อยขึ้น หลายคนสงสัยว่าไอ้เจ้าเพอร์ไลท์มันคืออะไร และมันมีที่มาอย่างไร วันนี้ผมเลยจะมาขอพูดถึงเจ้าก้อนหินเพอร์ไลท์ กันให้ฟังกันครับ ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ เพอร์ไลท์ กันก่อนดีกว่าครับ

เพอร์ไลท์ (Perlite)

เพอร์ไลท์ (Perlite) คืออะไร

เพอร์ไลท์เป็นหินอสัณฐานภูเขาไฟที่มีปริมาณน้ำค่อนข้างสูง โดยเกิดจากการที่น้ำเข้าไปทำปฏิกิริยากับหินอ๊อบซิเดียน มักจะพบตามธรรมชาติ เมื่อถูกเผาจะเกิดการขยายตัว มีการนำมาใช้ในทางอุตสาหกรรม และเป็นผลผลิตทางการค้าที่มีประโยชน์ เนื่องจากคุณสมบัติที่มีน้ำหนักเบาหลังจากผ่านกระบวนการเผาไปแล้ว

เมื่อมันได้รับความร้อนประมาณ 850-900 องศาเซสเซียล หินเพอร์ไลต์ จะมีความอ่อนนุ่มจนเหมือนกระจก โดยน้ำซึ่งถูกกักเก็บในโครงสร้างของหิน เมื่อได้รับความร้อนจะเกิดการขยายตัวจนมีปริมาตร 7-16 เท่าของปริมาตรเดิม การขยายตัวทำให้หินมีความวาวมากขึ้น และส่งผลต่อการดูดซับฟองอากาศของหิน หินเพอร์ไลต์ที่ไม่มีการขยายตัวแล้วจะมีความหนาแน่นประมาณ 1100 kg/m³ ส่วนหินเพอร์ไลต์ที่มีการขยายตัวแล้วจะมีความหนาแน่นเหลือประมาณ 30–150 kg/m³.

เนื่องจากการหินเพอร์ไลต์มีความหนาแน่นต่ำ และราคาถูกจึงถูกพัฒนานำไปใช้ในการค้า เช่น พลาสเตอร์น้ำหนักเบา ส่วนผสมของปูนซีเมนต์ ฉนวน เป็นฝ้าเผดาน และ ตัวช่วยกรองในพืชสวน สำหรับในด้านการเกษตรหินเพอร์ไลต์สามารถใช้ปรับปรุงดิน และยังใช้สำหรับปกคลุมผิวดิน เพื่อป้องกันการเสียหน้าดิน

หินเพอร์ไลต์เป็นตัวกรองคุณภาพที่ดีแล้วยังนำไปใช้เป็นดินเบา ซึ่งเป็นที่นิยมไปทั่วโลก หินเพอร์ไลต์ที่มีขนาดเล็กจะถูกนำไปใช้กับโรงหล่อเย็น เป็นส่วนผสมในปูนซีเมนต์ นำไปเป็นส่วนประกอบของเซรามิกส์ และยังใช้ในอุตสาหกรรมระเบิดด้วย

ราคา เพอร์ไลท์ (Perlite)

ราคาของ เพอร์ไลท์ ไม่ได้มีราคาแพงเท่าไหร่นัก สามารถหาซื้อกันได้ (ราคาประมาณลิตรละ 20 บาท) ตอนนี้ก็มีขายตามร้านต้นไม้ และอุปกรณ์การเกษตร หรือสามารถสั่งได้จากอินเทอร์เน็ตได้

ข้อมูลจาก – วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.