จ่อปรับเกณฑ์สอบใบขับขี่ใหม่ ต้องผ่านข้อสอบทฤษฎีเต็ม 100% อบรม 15 ชั่วโมง

กรมการขนส่งทางบก เสนอปรับเกณฑ์การสอบใบขับขี่ใหม่ บังคับผ่านข้อเขียน 50 ข้อ เต็ม 100% จากเดิมผ่านเพียง 45 ข้อ หรือ 90% เพิ่มเวลาอบรมจาก 4 ชั่วโมง เป็น 15 ชั่วโมง


การสอบใบขับขี่เป็นเหมือนใบเบิกทางสำหรับผู้ที่ต้องการใช้รถร่วมกับผู้อื่นในที่ธารณะ ปกติแล้วการสอบใบขับขี่บ้านเราจะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 4 ส่วนใหญ่ๆด้วยกันก็คือ อบรบเกี่ยวกับการใช้รถกฎเกณฑ์ต่างๆ, สอบข้อเขียนทฤษฎี, ทดสอบสมรรถภาพทางกาย และสอบขับจริง ซึ่งส่วนใหญ่ที่หลายคนสอบไม่ผ่านจะอยู่ที่จุดใหญ่ๆ 2 จุดคือ สอบข้อเขียนและสอบขับ

driver-license

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เสนอให้มีการปรับกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการออกใบขับขี่รถทุกประเภทให้มีความเข็มงวดมากขึ้น โดยการทำข้อสอบทฤษฎี จากเดิมที่มีการกำหนดไว้ 90% หรือทำได้ 45 ข้อจาก 50 ข้อ เปลี่ยนมาเป็นต้องทำคะแนนสอบเต็ม 50 ข้อ หรือ 100% เท่านั้นถึงจะผ่านการสอบทฤษฎี ทั้งนี้จะมีการปรับเน้นหมวดสำคัญ ให้มีคำถามเกี่ยวกับเน้นความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในการขับขี่ และหากแนวคิดนี้ถูกนำมาใช้จริง อาจจะตัวอย่างข้อสอบให้ดูในเว็บไซต์เพื่อให้ผู้สอบได้ศึกษาก่อนเข้าสอบจริง

ทั้งนี้ยังมีข้อเสนอเพิ่มเติมเกี่ยวกับเวลาการเข้าอบรม ให้เพิ่มระยะเวลาการอบรมออกไปอีก คือกจากเดิมใช้เวลาในการอบรม 4 ชั่วโมงให้เพิ่มเป็น 15 ชั่วโมง แบ่งเป็นการอบรมวิชาการ 5 ชั่วโมง และอบรมภาคปฏิบัติ 10 ชั่วโมง คาดว่าน่าจะสามารถบังคับใช้ได้ภายในปี 2560

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวยังคงเป็นข้อเสมอ และยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาความเป็นไปได้และเป็นเพียงข้อเสนอเท่านั้น ยังไม่มีการใช้งานจริงในตอนนี้

ที่มา – เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

About modify 4847 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.