USB Type C คืออะไร ดีอย่างไร

usb type C

USB 3.1 Type C คืออะไร ดีอย่างไร ทำงานอย่างไง เรามาหาคำตอบกัน


ปกติแล้วเวลารายงานสเปคสมาร์ทโฟน ช่วงหลังๆเราจะได้ยินคำว่าพอร์ตการเชื่อมต่อ USB Type C ซึ่งก็รู้จากข่าวว่าเป็นพอร์ตการเชื่อมต่อมาตรฐานใหม่ หลายคนสงสัยว่าใหม่จากอะไร และ USB 3.1 Type C มีดีอย่างไร ทำไมหลายคนให้ความสำคัญกับมัน และมาตรฐานของ USB มีกี่แบบและอะไรบ้าง เรามาดูกันก่อนว่า USB มีอะไรบ้าง

เวอร์ชั่น USB

จริงๆ USB มีตัวเลขระบุเวอร์ชั่นก่อนพัฒนาแน่นอนว่าตัวเลขยิ่งมากแสดงว่าเป็นรุ่นที่ใหม่ล่าสุด การออกแบบของ USB  ถูกกำหนดมาตรฐานโดย USB Implementers Forum (USBIF), โดยเป็นการรวมตัวกันของผู้นำด้านอุตสาหกรรมด้านคอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ เช่น แอปเปิล, เอชพี, เอ็นอีซี, ไมโครซอฟท์, อินเทล, และ Agere.

การพัฒนาเวอร์ชั่นของ USB แบ่งออกเป็น

  • USB 1.0 เป็นเวอร์ชั่นแรกที่ถูกพัฒนามาใหม่แต่ยังคงมีจุดทีต้องแก้ไขอยู่หลายจุด
  • USB 1.1 เป็นรุ่นที่แก้ไขหลังจากเปิดตัว 1.0
  • USB 2.0 ใช้อย่างเป็นทางการประมาณปี คศ. 2000 รองรับการเชื่อมต่อมากขึ้น เร็วกว่า 1.1 ถึง 40 เท่า รองรับการโอนย้ายข้อมูลวิดีโอ 30 เฟรม/วินาที
  • USB 3.0 ใช้อย่างเป็นทางการเมื่อปี คศ. 2008 มีความเร็วเพิ่มขึ้นโดยการเพิ่มสายภายในจาก 4 เส้นเป็น 8 เส้น ให้สามารถรับส่งข้อมูลได้สองทางพร้อมกัน
  • USB 3.1 ถือเป็นมาตรฐานใหม่ล่าสุดของ USB ในเวลานี้ รับส่งข้อมูลความเร็วสูงสุด 10 Gbps

Connector การเชื่มอต่อ

ปกติเราจะคุ้นเคยกันอยู่ 2 อย่างคือ USB Type-A และ USB Type-B ซึ่งแต่ละรุ่นอาจะมีรุ่น mini บ้างแต่ยังคงมีรูปแบบคล้ายๆกัน เพียงแต่พอร์ตเล็กลงมา ดูภาพความแตกต่างได้จากด้านล่าง

USB Type-A USB Type-A

สำหรับ Type A เราน่าจะคุนเคยกันดีเพราะใชกับคอมพิวเตอร์ หรือแฟลชไดร์ฟกันเป็นประจำ ส่วน USB Type B น่าจะคุ้นเคยกับการเชื่อมต่อพวก พริ้นเตอร์, เครื่องแสกน

usb type รุ่นต่างๆ
USB Type รุ่นต่างๆ

 

จนมาถึงยุคการเปลี่นตัว Connector ใหม่อย่าง USB Type C ซึ่งถือว่าเป็นพอร์ตการเชื่มอต่อแบบใหม่ ดูได้จากด้านล่าง

usb type C

USB Type C ถูกพัฒนามาเพื่อให้สามารถใช้งานง่าย โดยปกติแล้วเวลาเราจะเสียบการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์หากเป็น USB Type-A หรือ USB Type-B เราจะได้หันข้างที่สามารถเสียบเข้าได้ให้ตรง แต่หากเป็น USB Type C เราจะเสียงข้างไหก็ได้ ก็คล้ายๆกับ Lightning ของ iPhone นั้นเอง และแน่นอนว่าเมื่อนำมาใช้ร่วมกับมาตรฐาน USB 3.1 แล้วทำให้ USB Type C มีการส่งข้อมูลได้เร็วกว่า และการจ่ายไฟทำได้ดีกว่ารุ่นเก่าๆที่ตอนนี้สามารถส่งไฟได้ถึง 20 Volts/5 amps ทำให้ชาร์จไฟได้เร็วกว่า

สำหรับ USB Type C มักถูกนำมาใช้กับการเชื่อมต่อแบบใหม่อย่าง USB 3.1 นั้นหมายถึงเวลาเราได้ยินชื่อ USB 3.1 Type C นั้นก็หมายถึงว่าใช้มาตรฐาน USB 3.1 ใช้ Connector แบบ Type C นั้นเอง

คงจะพอทราบความหมายของ USB Type C กันบ้างแล้วนะครับว่ามันคืออะไร แล้วทำไมต้องเป็นพอร์ตการเชื่มอต่อที่หลายคนอยากให้มีกับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆมากขึ้น และนอนว่าอนาคตอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป แต่สำหรับตอนนี้ที่หนึ่งต้องยกให้ USB 3.1 Type C ครับ

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.