จับ Siri และ Google Assistant มาทดสอบพร้อมกัน เปรียบเทียบกันไปเลยใครฉลาดกว่ากัน

เปรียบเทียบความสามารถผู้ช่วย Siri ของ iPhone และ Assistant ของ Google Pixel


เป็นที่ทราบกันว่า Google ได้เปิดตัวผู้ช่วยใหม่ที่มีชื่อว่า Google Assistant ซึ่งจะมาพร้อมกับ Google Pixel โดยหลายคนอยากรู้ความสามารถของ Google Assistant ว่าจะฉลาดแค่ไหน และหากเทียบกับ Siri ใน iPhone ของ Apple ผู้ช่วยไหนจะฉลาดกว่ากัน

iphone vs google pixel

ล่าสุด Marques Brownlee ผู้ใช้งาน Youtube ได้จัดทำคลิปวีดีโอเปรียบเทียบการทำงานของ Siri และ Google Assistant มาดูกนว่าการทำงานของทั้งสองค่ายตัวไหนจะดีกว่ากัน

จากการทดสอบแล้วดูเหมือนว่าความสามารถของทั้งสองจะมีความสามารถพอๆกัน แต่การตอบคำถาม เหมือนว่า Siri พยามตอบคำถามให้สั้นแต่กระชับมากกว่า Google Assistant ที่ค่อนข้างขยายความออกไปมากพอควร ซึ่งทาง Siri เลือกที่จะแสดงรายละเอียดเพิ่มเติมให้อ่านผ่านหน้าจอ

แต่ Google Assistant ทำได้ดีในเรื่องของคำถามต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่นผู้ถาม ถามไปว่าทีมไหนชนะ Superbowl ซึ่งทั้งสองก็ตอบออกมาได้ดีทั้งคู่ แต่หากถามต่อไปว่า ใครเล่นเป็นควอเตอร์แบ็ค Siri กลับไม่เข้าใจคำถามว่ามันคือคำถามต่อเนื่อง แต่ Google Assistant สามารถตอบได้ โดยหากจะถาม Siri ต้องเจาะจงไปว่าทีมไหนนั้นเอง

และคำถามเจาะจงตัวบุคลดูเหมือนว่า Google Assistant จะทำได้ดีกว่า ยกตัวอย่าง Marques Brownlee ถามว่า ใครคือ Mark Zuckerberg (ผู้ก่อตั้ง Facebook) Siri กลับแสดงผลการค้นหาคำนี้แทน (เพราะฟังคำพูดของ Marques Brownlee ไม่ชัด ฟังเป็น Who is Mark Sucker brug)  แต่ Google Assistant บอกรายละเอียดของ Mark Zuckerberg ให้อย่างแม่นยำ และเขาได้ถามใหม่อีกครั้งโดยการพูดช้าๆ ซึ่ง Siri ก็สามารถตอบได้ และเขายังถามต่อเนื่องไปด้วยคำถามว่า ใครคือภรรยา ซึ่งทั้งสองก็ตอบคำถามต่อเนื่องข้อนี้่ได้ และก็ถามต่อไปอีกด้วยว่า เธอสูงเท่าไหร่? ซึ่ง Siri ไม่สามารถเข้าใจว่ามันคือคำถามต่อเนื่องหรืออาจจะไม่มีข้อมูล ในขณะที่ Google Assistant สามารถเข้าใจและตอบคำถามนี้ได้ โดยคำถามอื่นๆ ก็มีทั้ง Google Assistant และ Siri ทำได้ที่ได้ดีสลับกันไป

และก็มีถามตอบบางข้อเกี่ยวกับตัวเลขที่ Google Assistant และ Siri ตอบไม่ตรงกัน (น่าจะเกิดจากดึงข้อมูลจากที่ ที่ต่างกัน) โดยรวมแล้วถือว่าทั้งสองทำหน้าที่ได้ดีพอๆกัน มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป แต่หากมองถึงอายุของผู้ช่วยทั้ง 2 แล้ว Google Assistant ถือว่าเป็นน้องใหม่ ที่ไฟแรงเอามากๆ คงน่าจะเป็นที่ฐานข้อมูลของ Google มีมากมายมหาศาลหรือเปล่าที่ทำให้ Google Assistant ฉลาดได้ในเวลาไม่นาน คาดว่าอีกไม่นาน Google Assistant จะเป็นผู้ช่วยที่กลัวมากๆสำหรับ Siri จาก iPhone

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.