Service Superfetch (SysMain) คืออะไร ทำให้คอมพิวเตอร์เร็วหรือช้าลง

ข้อดีข้อเสียของ Superfetch ฟีเจอร์ที่มาพร้อมกับวินโดร์รุ่นใหม่ ที่ช่วยทำให้เปิดโปรแกรมที่ใช้งานบ่อยๆเร็วขึ้น ทำให้เครื่องช้าจริงหรือ?


เชื่อว่าหลายคนที่ได้ลองใช้งาน Windows รุ่นใหมๆ่ ไม่ว่าจะเป็น Windows 7, Windows 8.x และ Windows 10 คงอาจจะเคยได้ยินคำว่า “Superfetch” กันมาบ้าง เพราะหากค้นหาคำว่า “วิธีทำให้คอมพิวเตอร์เร็วขึ้น” อาจจะได้ยินคำนี้โผล่ออกมาในหน้าค้นหา หลายคนอยากจะทราบว่าเจ้า Service Superfetch มันคืออะไร วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจกันเกี่ยวกับ Superfetch กันครับ

Superfetch (SysMain) คืออะไร

ก่อนจะทำความรู้จักับ SysMain หรือ Superfetch เรามาทำความรู้จัก Page File กันก่อน Page File คือการย้ายข้อมูลบางส่วนใน RAM มายัง HDD ไว้ในกรณีที่ RAM ทำงานหนักจนพื้นที่ RAM ไม่เพียงพอ จำเป็นต้องย้ายไฟล์ที่ไม่ได้ถูกเรียกใช้งานออกไปก่อน โดยจะย้ายไฟล์ในรูปแบบของ Page File ลงไว้ใน HDD และเรียกกลับมาทีหลังหากจำเป็นต้องใช้งานและจะทำให้เปิดแอพหรือโปรแกรมที่เคยเก็บไว้ให้เร็วยิ่งขึ้น (จะคล้ายๆกว่าเวลาคุณขนของ ถ้าของเต็มแล้วก็พยามเอาอะไรที่ไม่จำเป็นโยนออกไปก่อน แต่ตอนขนมาเก็บไว้ก็คิดว่ามันจำเป็นแล้ว แต่ตอนนี้พื้นที่ไม่พอ ก็ต้องเอาที่จำเป็นน้อยออกไปก่อน จึงโยนไว้รถอีกคัน และถ้าอยากใช้งานก็เรียกกับมาใช้อีก จะเร็วกว่ามาสร้างหรือหามาใหม่) แต่ถึงอย่างไร มันก็ยังทำงานซัพซ่อนอยู่ดี ด้วยเหตุนี้ไมโครซอฟท์คิดค้นฟีเจอร์ที่เรียกว่า Superfetch ขึ้นมาและเปลี่ยนชื่อเป็น SysMain ในตอนหลัง เพื่อให้สามารถเก็บข้อมูลพวกนี้เอาไว้ใน RAM เองเลย และถ้ามันถูกเรียกกลับมาใช้งานจะถูกเรียกจาก RAM ได้เลย และทำให้เรียกกลับมาใช้งานเร็วกว่าต้องผ่านรูปแบบ Page File ที่ลง HDD ก่อน

จากเหตุผลดังกล่าว มันเลยกลายเป็นฟีเจอร์ที่เก็บรูปแบบการทำงานของเราที่เราเคยใช้งานเอาไว้ใน RAM แทนเพื่อเวลาเรียกใช้งานจะเร็วกว่า เพราะหน่วยความจำแบบ RAM จะเร็วกว่าแบบ HDD มาก แต่ปัญหาคือ สำหรับเครื่องที่มี RAM น้อยๆ หรือใช้งานแรมเกินขีดจำกันแล้ว ก็จะเกิดปัญหา แรมไม่พอ เพราะพื้นที่ถูกนำไปใช้กับฟีเจอร์ดังกล่าว

วิธีปิดหรือเปิด SuperFetch (SysMain)

การปิดหรือเปิดการใช้งาน Service Superfetch  สามารถทำได้โดย คลิกขวาที่ My Computer (This PC สำหรับ Windows10) เลือก Manage > Services and Applications > Services ลองหา Service Superfetch หรือ SysMain  

ดังภาพด้านล่าง (หากใครหา Superfetch ไม่เจอให้หา SysMain แทน เพราะไมโครซอฟท์เปลี่ยนชื่อเป็น Sysmain แล้ว

Superfetch

ดับเบิ้ลคลิก แล้วทำการตั้งค่า หากต้องการเปิดให้เลือก Automatic แต่หากต้องการปิดให้เลือก Disabled

ReadyBoost คืออะไร

โดยหากจะพูดถึง SuperFetch คงต้องกล่าวถึงอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มาพร้อมๆกันนั้นก็คือ ReadyBoost  โดยการทำงานของ ReadyBoost คือการให้ SuperFetch ไปโหลดใส่ USB drive นอกเหนือไปจาก RAM สรุป ReadyBoost ก็คือ SuperFetch แต่ไม่ใช้ RAM ในการสำรองข้อมูล ไปใช้พื้นที่ของ แฟรชไดรฟ์แทน

โดย ReadyBoost ช่วยได้ดีกับคอมพิวเตอร์ที่มี RAM ไม่มากนัก (แต่ไม่ใช้ทุก USB Drive ที่จะรองรับ) โดยสามารถทำได้โดยเข้าในส่วนของ USB Drive ใน Properties จะเจอแถบ ReadyBoost อยู่ ถ้า USB Drive รองรับการใช้งานจะมีให้เราตั้งค่า หากไม่รองรับจะขึ้นแบบภาพด้านล่าง

ReadyBoost

ข้อดีของ SuperFetch ก็อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้น แต่สำหรับใครที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ใน Windows ดังกล่าวแล้วเกิดปัญหาค้างกระตุก ปัญหาก็อาจเกิดจาก SuperFetch ก็เป็นไปได้ ให้ลองปิดฟีเจอร์ดังกล่าวแล้วทดสอบลองใช้งานดู แต่สำหรับใครที่เครื่องมี RAM มากพอก็ไม่ต้องหวงเรื่อง SuperFetch

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

2 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published.