Windows 10 ลงโปรแกรมไม่ได้ ลองปิด SmartScreen ซิ

Windows 10

วิธีปิด SmartScreen ใน Windows 10


มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งถามเข้ามาเกี่ยวกับการใช้งาน Windows 10 โดยปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาของการติดตั้งโปรแกรม หรือเกมที่มีขนาดใหญ่ ลักษณะของปัญหาคือเพื่อคลิกติดตั้งโปรแกรมหรือเกมที่มีไฟล์แบบ exe หรือตัวติดตั้งอื่นๆ จะค้างโหลดอยู่นาน และไม่สามารถติดตั้งโปรแกรมได้ แม้จะรอนานแค่ไหน

SmartScreen คืออะไร

SmartScreen ใน Windows ทำหน้าที่ฟิชชิ่งและมัลแวร์หรืออื่นๆ ที่เป็นอัตรายต่อเครื่องของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันจากการเข้าเว็บไวต์, ไฟล์ที่ติดตั้ง หรือดาวน์โหลดมา เพื่อให้เครื่องของคุณมีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง และนี้คือคำอธิบายจากไมโครซอฟ์เกี่ยวกับ SmartScreen

ตัวกรอง SmartScreen จะช่วยคุณระบุเว็บไซต์ฟิชชิ่งและมัลแวร์ที่ได้รับรายงาน และยังจะช่วยคุณในการตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับการดาวน์โหลดอีกด้วย SmartScreen จะช่วยปกป้องคุณด้วยสามวิธีดังต่อไปนี้

  • เมื่อคุณเรียกดูเว็บ ตัวกรองจะวิเคราะห์เพจต่างๆ และพิจารณาว่าเพจเหล่านั้นน่าสงสัยหรือไม่ หากพบเพจที่น่าสงสัย SmartScreen จะแสดงเพจคำเตือน ซึ่งเปิดโอกาสให้คุณส่งคำติชม พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการดำเนินการอย่างระมัดระวังแก่คุณด้วย
  • SmartScreen จะตรวจสอบไซต์ที่คุณเยี่ยมชมเทียบกับรายการแบบไดนามิกของไซต์ฟิชชิ่งและไซต์ซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตรายที่มีการรายงาน หากพบว่าตรงกัน SmartScreen จะแสดงการแจ้งเตือนให้คุณทราบว่าไซต์ดังกล่าวได้ถูกบล็อกเพื่อความปลอดภัยของคุณ
  • SmartScreen จะตรวจสอบไฟล์ที่คุณดาวน์โหลดจากเว็บเทียบกับรายการของไซต์ซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตรายที่มีการรายงานและโปรแกรมที่ทราบว่าไม่ปลอดภัย หากพบว่าตรงกัน SmartScreen จะแจ้งเตือนให้คุณทราบว่าไฟล์ที่ดาวน์โหลดนั้นได้ถูกบล็อกเพื่อความปลอดภัยของคุณ นอกจากนี้ SmartScreen ยังจะตรวจสอบไฟล์ที่คุณดาวน์โหลดเทียบกับรายการของไฟล์ที่เป็นที่รู้จักและที่มีการดาวน์โหลดจากผู้ใช้ Internet Explorer จำนวนมากอีกด้วย หากไฟล์ที่คุณกำลังดาวน์โหลดไม่อยู่ในรายการดังกล่าว SmartScreen จะแจ้งเตือนคุณ

ฉันควรทำอย่างไรหาก SmartScreen แจ้งเตือนฉันเกี่ยวกับไซต์ที่ฉันเยี่ยมชม แต่ไซต์ดังกล่าวเป็นไซต์ที่ปลอดภัย

จากเพจแจ้งเตือน คุณสามารถเลือกที่จะรายงานว่าไซต์นี้เป็นไซต์ที่ปลอดภัยได้ เลือก ข้อมูลเพิ่มเติม แล้วเลือกลิงก์ รายงานว่าไซต์นี้ไม่มีภัยคุกคามความปลอดภัย เพื่อไปที่ไซต์เกี่ยวกับคำติชมของ Microsoft แล้วทำตามคำแนะนำ

หากคุณเยี่ยมชมไซต์ที่คุณคิดว่า SmartScreen ควรให้การแจ้งเตือนในอนาคต คุณสามารถรายงานไซต์ดังกล่าวกับ Microsoft ได้ด้วยการแตะหรือคลิกปุ่มเครื่องมือ จากนั้นชี้ไปที่ ความปลอดภัย แล้วเลือก รายงานเว็บไซต์ที่ไม่ปลอดภัย

ทำไม SmartScreen จึงทำให้ไม่สามารถติดตั้งโปรแกรมได้

ส่วนตัวแล้วยังไม่ทราบสาเหตุถึงข้อดีแต่สัญนิฐานว่า ปัญหาน่าจะเกิดการจากแสกนการตรวจสอบที่นานเกินไปและไฟล์มีขนาดใหญ่จนทำให้เกิดอาการค้างไม่สามารถติดตั้งโปรแกรมได้ในที่สุด โดยผู้เขียนเองก็เคยพบเจอกับปัญหาดังกล่าว และเมื่อลองปิด SmartScreen ก็สามารถติดตั้งโปรแกรมได้ตามปกติ ทำให้เข้าใจว่าปัญหาน่าจะเกิดจาก SmartScreen ดังที่กล่าวมานั้นเอง

วิธีปิด SmartScreen

การปิดหรือเปิด SmartScreen สามารถทำได้ไม่ยาก โดยให้เข้าไปที่ Control Panel\System and Security\Security and Maintenance ดังภาพด้านล่าง

System and Security

Security and Maintenance

จากนั้นให้คลิกที่เมนูด้านซ้ายมือ Change Windows SmartScreen settings

Change Windows SmartScreen settings

จะมีหน้าต่างมาให้เราทำการ Disable  SmartScreen ดังภาพด้านล่าง (คลิกที่ Don’t do anything torn off Windows SmartScreen)

ปิด  SmartScreen

 

ควรเปิดหรือปิด SmartScreen ดี

แนะนำให้ควรเปิดเอาไว้ เพราะอย่างที่บอกมันสามารถช่วยป้องกันคอมพิวเตอร์ของเราจากสิ่งไม่พึงประสงค์ได้ในระดับหนึ่ง แต่หากไม่สามรถติดตั้งโปรแกรมได้ ก็สามารถมาปิดก่อน เมื่อทำการติดตั้งโปรแกรมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ให้กลับมาเปิดใหม่ เพื่อให้คอมพิวเตอร์ของเรามีการป้องกันดังที่กล่าวมา

About modify 4846 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.