วิธียกเลิก Password ของ Windows 10 เอารหัส Microsoft Account ออก

Windows 10

การใช้งานหรัสผ่านของ ไมโครซอฟท์ Windows 10


สำหรับการใช้งาน Windows 10 ตอนเราทำการติดตั้งจะมีให้เราใส่รหัสของเครืื่อง เพื่อไว้ป้องกันการเข้าใช้งานจากบุคลอื่น ซึ่งรหัสผ่านจะมีอยู่ 2 แบบ ก็รหัสแบบ Local และรหัสที่ใช้งานผ่าน Microsoft Account หรืออีเมลล์ของไมโครซอฟท์นั้นเอง

โดยปกติเราหากใครเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตระหว่างติดตั้ง ทางไมโครซอฟท์จะให้เราใส่ Microsoft Account ซึ่งหลังจากใส่ลงไปแล้ว ทุกครั้งที่เราจะเข้าใช้งานเครื่อง จำเป็นต้องใส่รหัสผ่านของอีเมลล์หรือ Microsoft Account ที่เราใส่ลงไป หลายคนอยากจะยกเลิก สามารถทำได้ดังต่อไปนี้

สำหรับรหัสที่เราใช้งานดังกล่าวจะเป็นรหัสเดียวกับที่ใช้เข้าสู่ระบบของอีเมลล์ ซึ่งเราสามารถปรับเปลี่นให้มาใช้รหัสแบบ local หรือเฉพาะตัวเครื่อง หรือแม้แต่เอาหรัสผ่านออกได้ โดยวิธีดังต่อไปนี้

การยกเลิกการใส่รหัส Microsoft Account ก่อนเข้าใช้งาน Windows 10

ให้คลิกขวาที่ Start เลือก Setting เมนู Account ดังภาพด้านล่าง

setting windows 10

Account Windows 10

เมื่อเข้าสู่เมนู Accounts แล้วให้เลือกเมนูด้านซ้ายมือเป็น Your info และเลือก Sign in with a local account instead ขวามือ ดังภาพด้านล่าง

Sign in with a local account instead

จะมีหน้าเด้งมาให้เราใส่ รหัสผ่านของ Microsoft Account ให้ใส่ไปให้เรียบร้อย

หลังจากใส่รหัสผ่านไปแล้ว จะมีหน้าตาให้เราตั้งค่ารหัสผ่านแบบ Local สำหรับใครที่ไม่อยากใส่หรัสผ่าน คือเมื่อเปิดเครื่องไม่ต้องใส่รหัสผ่านอะไรเลย ก็ให้ไม่ต้องใส่อะไรให้เลือก Next ได้ทันที ดังภาพด้านล่าง

เพียงแค่นี้เวลาเข้าใช้งานก็จะไม่ถามรหัสผ่านอีกต่อ

แต่สำหรับใครที่รหัสผ่านเป็นแบบ Local อยู่แล้ว อยากจะเอาออกหรือเปลี่ยน สามารถเข้าไปได้ที่ Control Panel > User Accounts

User Accounts

User Accounts

จากนั้นให้เลือก Manage another account ดังภาพด้านล่าง

Manage another account

จากภาพด้านบน จะสังเกตุว่ามีบัญชีที่เราใช้งานอยู่ (บางคนอาจมีหลายบัญชี)  ส่วนลูกศรด้านล่างของภาพที่เขียนว่า Password Protected แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้นี้จำเป็นต้องใส่รหัสผ่านในการใช้งาน หากผู้ใช้นี้เป็นผู้ใช้ที่เราใช้งานอยู่ แสดงว่าเมื่อเปิดเครื่องมา มันจะถามรหัสผ่านนั้นเอง ให้คลิกเลือกที่ user ดังกล่าว

จากนั้นให้เลือก change the password

ใส่รหัสผ่านที่เราใช้เข้าสู่ระบบของเครื่อง และไม่ต้องใส่รหัสผ่านใดๆในช่องอื่น ให้กด Change password ได้ทันที เพียงแค่นี้เมื่อเราเข้าใช้งานหรือเปิดคอมพิวเตอร์มา เครื่องจะไม่ถามหรัสผ่านอีกต่อไป

สังเกตที่ Manage Accounts จะไม่มีคำว่า Password Protected แล้ว

About modify 4850 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

1 Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.