มัลแวร์ WannaCrypt Ransomware ระบาดหนัก Blade & Soul ของ Garena ถูกโจมตี

Malware

WannaCrypt มัลแวร์โจมตีเรียกค่าไถ


หากจะย้อนความเป็นมาของ มัลแวร์  WannaCrypt คงต้องย้อนไปตอน กลุ่มแฮกเกอร์ Shadow Broker  ออกมาประกาศขอเงิน 1 ล้านดอลลาร์ แลกกับชุดเครื่องมือที่คาดว่าเป็นของ NSA แต่ปรากฏว่าไม่มีใครจ่าย ทางกลุ่มเลยปล่อยเครื่องมือดังกล่าวออกมาฟรี ชุดแฮกสำคัญตอนนี้ที่ใช้งานกันอยู่ก็จะเป็น EternalBlue หลังจากปล่อยชุดเครื่องมือดังกล่าว กลุ่มแฮกเกอร์ก็เริ่มใช้เครื่องมือดังกล่าวในการแฮกข้อมูลกันบ้างแล้ว

ไมโครซอฟท์ออกแพตช์เพื่อป้องกันชุดแฮก EternalBlue ไปตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ก็มีหลาย Server ที่ไม่ได้อัพเดท ทำให้ซุ่มเสี่ยง โดน ชุดแฮก EternalBlue เล่นงาน

WannaCrypt

สำหรับ มัลแวร์ WannaCrypt (บางที่เรียก WannaCry หรือ WannaCrypt0r) เป็นมัลแวร์เรียกค่าไถ่ หากต้องการปลดล็อคเครื่องจะต้องจ่ายประมาณ $300-600 ต่อเครื่อง นอกจากมัลแวร์ WannaCrypt  แล้ว ก่อนหน้านี้ยังมีมัลแวร์ DoublePulsar พัฒนาโดยใช้เครื่องมือ EternalBlue เช่นเดียวกัน

ล่าสุดเหมือนว่า มัลแวร์ WannaCrypt จะเริ่มระบาดหนัก จนตอนนี้เกม Blade & Soul ของ Garena ประเทศไทยที่เพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นาน ก็เหมือนจะถูักมัลแวร์ด้ังกล่าวโจมตีด้วยล่าสุดหน้าเพจของ Garena ประเทศไทย ได้ออกใบประกาศปิดปรับปรุงเซิร์ฟเวอร์ฉุกเฉิน ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2560

ประกาศจากทีมงาน ⚠️ ชี้แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับการปิดปรับปรุงเซิร์ฟเวอร์ฉุกเฉิน ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2560 โดยทีมงานขออภัยผู้เล่นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมา ณ ที่นี่ด้วย

เรียกได้ว่าเริ่มมาใกล้ตัวมากขึ้นแล้ว สำหรับใครที่ใช้งาน Windows ก็ให้ทำการอัพเดท เพื่อป้องกันมัลแวร์ดังกล่าวด้วยนะครับ

About modify 4845 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.