เสียบ USB แล้วขึ้น USB Device Not Recognized แก้อย่างไร เกิดจากอะไร

USB Device Not Recognized

USB Device Not Recognized เมืื่อเสียบ แฟลชไดรฟ์, External harddisk, เม้าส์ หรือคีบอร์ด


ผมเชื่อว่าผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ หลายท่านที่ใช้งานพอร์ต USB คงจะเคยเจอปัญหาการใช้งานไม่กันมาบ้าง และส่วนใหญ่จะขึ้นข้อความ USB Device Not Recognized บางคนลองเสียบไปเสียบมาหรือย้ายที่เสียบปราฏกว่ากลับมาใช้งานได้ แต่บางท่านไม่ว่าจะทำอย่างไร ก็ไม่สามารถใช้งานได้ไม่ว่าจะเป็น  แฟลชไดรฟ์, External hard disk, เม้าส์ หรือคีบอร์ด วันนี้เราจะมา ทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาของ USB Device Not Recognized กันครับ

USB Device Not Recognized หากแปลก็จะได้ข้อความประมาณว่า อุปกรณ์ USB ไม่รู้จัก ไม่รองรับ อะไรประมาณนี้ ความหมายของ error นี้คือ Windows ไม่ทราบว่าอุปกรณ์ที่เสียบเข้ามาคืออะไร และอะไรทำให้ Windows ไม่รู้จักอุปกรณ์ที่เราเสียบเข้าไป มีสาเหตุหลายข้อดังต่อไปนี้

  1. จ่ายไฟไม่พอ ปัญหาข้อนี้ เป็นปัญหาที่หลายคนเจอ พอร์ต USB 2.0 มีแรงดัน 5v กระแสไฟประมาณ 500 mA ส่วน USB 3 กระแสไฟประมาณ 900 mA หากอุปกรณ์ที่เสียบกินไฟเกินกว่านั้น พอร์ต USB จะเริ่มรวนเพราะกระแสไฟไม่พอ ซึ่งปัญหาดังกล่าวมักเกิดกับ External hard disk ที่ไม่ใช้ไฟเลี้ยงจากภายนอก แม้ว่าจะเสียบ 2 ช่องพร้อมกันก็ตาม และอีกกรณีหนึ่งคือ เราเสียบ USB มากเกินไป ส่วนนี้ผู้เขียนเองเคยสังเกตมากับการใช้งานแล้ว หากเสียบ USB มากเกินไป เช่น แฟลชไดรฟ์, External hard disk พร้อมๆกัน จะไม่สามารถใช้ได้ เหมือนไฟที่จ่ายมาจากเมนบอร์ดจะไม่พอ วิธีแก้ปัญหาในข้อนี้ก็คือ ให้ลองถอดอุปกรณ์ usb อื่นๆแล้วลองใช้งานดู หรือปิดใช้งาน  All the computer to turn off this device to save power ในส่วนของช่องที่มีปัญหาในหน้า Device manager ให้เอาติ๊กถูกออกถ้าถูกติ๊กไว้
  2. การติดตั้งไดร์เวอร์ของ USB ไม่สมบูรณ์ แต่ปกติแล้ว Windows รุ่นใหม่ๆ จะรู้จัก USB ไม่จำเป็นต้องติดตั้งไดร์เวอร์เพิ่มเติม แต่ก็มีบากรณีที่อาจ error ได้ให้ลองไปที่ คลิกขวา My computer >properties > เลือก Device Manager  ให้คลิกขวาที่ชื่อคอมพิวเตอร์เราด้านบน จากนั้นให้เลือก  Scan for hardware changes ดังภาพด้านล่าง
    device manager scan for hardware changesอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของเราจะทำการค้นหาอุปกรณ์ใหม่ๆ รวมถึงอาจมีการติดตั้ง Driver ให้ใหม่ด้วย แต่หากมีแผ่นพวกไดร์เวอร์ชิปเชตต่างๆ ก็ให้ลองติดตั้งดู (จะอยู่ในแผ่นที่แถมมา)
  3. Uninstall ออกแล้วเสียบกด Scan for hardware changes ใหม่ ให้คลิกขวาช่องที่มีปัญหาแล้วทำการ Uninstall device
    Uninstall device

ทั้งหมดนี้เป็นรายละเอียดคร่าวๆ เกี่ยวกับปัญหา USB Device Not Recognized ให้ลองสังเกตดูว่าปัญหาเราเข้าข่ายข้อไหนมากที่สุดแล้วลองทำตามดูครับ

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.