FPS คืออะไร คือหน่วยอะไร ที่คอเกมส์ต้องรู้

FPS คืออะไร

Frame rate FPS (frame per second)


หลายคนที่เล่นเกมส์ หรือทำงานด้านภาพยนตร์ คงจะได้ยินคำว่า Frame rate และ FPS กันมาบ้าง ซึ่งFrame rate จะมีหน่วเป็น second หรือวินาที ทำให้เรียกกันโดยย่อว่า FPS หรือเต็มก็คือ frame per second นั้นเอง

หากจะอธิบายให้เข้าใจแบบง่ายๆ FPS ก็คือการแสดงจำหน่วยภาพใน 1 วินาที เช่น 60 fps นั้นหมายถึงสามารถแสดงภาพได้ 60 เฟรมต่อวินาที ซึ่งจำนวนยิ่งมาก นั้นหมายความว่าภาพจะละเอียดและลื่นไหลยิ่งขึ้นนั้นเอง

ค่ามาตรฐานการแสดงภาพ FPS ภาพยนต์ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 30 FPS ส่วนโทรทัศน์จะอยู่ที่ประมาณ 25 FPS และโดยการวิจัยแล้วมนุษย์เราสามารถแยกเฟรมออกได้ที่ตัวเลข 60 FPS เพราะฉนั้นเกมส่วนใหญ่ถึงตั้ง Frame rate ไว้ที่ 60 และมาตรฐานของหน้าจอมอนิเตอร์ส่วนใหญ่ก็จะรับได้แค่ 60 FPS

แต่สือสมัยก่อนเราไม่ได้ใช้เฟรมมากถึง 60 FPS เช่นภาพยนต์อย่างที่กล่าวมาแล้ว หากเอาเสือมาเล่นกับหน้าจอที่มีขนาด FPS น้อยกว่ามาเล่นก็จะไม่เกิดปัญหาอะไรดวงตาเราก็จะมองเห็นเฟรสที่ต่ำของสือต่อไป เรียกว่า Effective FPS แต่หากเอาสือที่มเฟรมมากกว่ามาเล่นกับจอที่มีขนาด FPS น้อยกว่ามาเล่นจะเกิดอาการภาพขาดหรือภาพแยกออกจากกัน เพราะ FPS ส่งมาที่จอมากเกินไปเกิดกว่าที่จอจะรับได้ เทคโนโลยี V-sync จงเกิดขึ้นมา เพื่อล๊อคค่า FPS ให้เท่ากับค่าของจอเพื่อช่วยเรื่องของการประหยัดพลังงานและป้องกันการแสดงภาพขาดดังที่กล่าวมา ดังนั้นเราเลยมัก V-sync ค่า FPS ไว้ที่ 60 เพราะมากไปกว่านี้ก็ถือว่ามากเกินไปว่าที่สายตาคนเราจะแยกแยะได้ ก็ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรหากมากไปกว่านี้ และถามว่าจอที่รองรับ FPS ได้มากกว่า 60 ไหม คำตอบก็ต้องบอกว่ามี และมีถึงหนัก 100 กว่าๆกันเลยทีเดียว

อัตราเฟรมเรตของสือและละประเภท

  • ภาพยนต์ มีอัตราเฟรมเรตอยู่ที่ 24 เฟรม/วินาที
  • โทรทัศน์ระบบ Palมีอัตราเฟรมเรตอยู่ที่ 25 เฟรม/วินาที
  • โทรทัศน์ระบบ NTSC มีอัตราเฟรมเรตอยู่ที่ 30 เฟรม/วินาที
  • ภาพยนตร์หริเกมที่มีความคมชัดระดับ HD (720p) 60 เฟรม/วินาที
About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.