Facebook เตรียมระงับโฆษณาเพจที่โพสต์ข่าวหลอกบ่อยๆ

Facebook logo

Facebook กับการป้องกันการโพสต์ข่าวหลอกลวง


Facebook ให้ความสำคัญกับเรื่องข่าวลวงข่าวหลอกมาสักระยะแล้ว เพราะสือโซเชียลหรือว่าข่าวกระจ่ายไปได้อย่างรวดเร็วและหากผู้บริโภคได้รับข่าวสารแบบผิดๆ ชั่วพริบตาอาจสร้างความเสียหายได้พอสมควร ในส่วนนี้เองเฟสบุ๊คก็ทราบดี จีบได้พยามเข็มงวดกับเพจที่สร้างข่าวปลอมหรือโพสต์ข่าวปลอมบ่อยๆ

ก่อนหน้านี้เฟสบุ๊คได้ออกเครื่องมือรายงานข่าวปลอมในกรณีที่ผู้ใช้พบเจอข่าวปลอมและต้องการจะรายงาน (Mark this post as fake news)  พร้อมระงับโพสต์นั้นๆไม่ให้แสดง และมีข้อความเตือนว่าสิ่งนี้คือข่าวปลอมด้วย

ล่าสุดเฟสบุ๊คออกมาประกาศว่า เพจใดที่โพสต์ข่าวปลอมบ่อยๆ จะไม่สามารถโฆษณาบน Facebook ได้ทั้งเพจ ไม่ว่าจะเป็นโพสต์ใดก็ตาม เฟสบุ๊คกังวลเรื่องการใช้การโฆษณาเป็นเครื่องมือในการสร้างฐานผู้อ่านข่าวเพื่อกระจายข่าวลวงข่าวหลอกไปอย่างแพร่หลาย ซึ่งทาง Facebook ระบุว่าการระงับการลงโฆษณา เพจจะไม่สามารถโฆษณาได้ จะไม่เป็นแบบถาวร facebook จะระงับการโฆษณาชั่วคราว สักระยะหนึ่งเพจดังกล่าวจะกลับมาโฆษณาได้ตามปกติ

ส่วนตัวช่วงนี้ผมเองก็พบเจอข่าวหลอกอยู่บ้าง อาจเป็นเพราะมีผู้พยามสร้างข่าวปลอมออกมาเยอะ หรือตัวกรองยังไม่มีประสิทธิภาพมากพอ แต่อย่างไรก็หวังให้พัฒนาไปเลื่อยๆครับ เพราะถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญมากๆกับสือออนไลน์ที่ผู้ใช้งานทั่วไปเสพอยู่ทุกวัน

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.