Facial recognition คืออะไร

จดจำใบหน้าผู้ใช้งาน (Facial Recognition)

ฟีเจอร์จดจำใบหน้าผู้ใช้งาน (Facial Recognition)


พักนี้เหมือนเราจะได้ยินคำว่า Facial recognition กันบ่อยๆ หลายคนอยากทราบว่าคำนี้มันคืออะไร และจะมาเป็ฯฟีเจอร์ในวงการไอที ทำหน้าที่อะไร วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Facial recognition กันครับ

Facial recognition อ่านว่า เฟ’เชิล เรคเคิกนิช’เชิน แปลได้ตรงๆตัวว่า จดจำใบหน้า หรือจะเรียกชื่อเต็มก็คือ facial recognition system ระบบจดจำใบหน้า คือระบบการตรวจหาใบหน้าของมนุษย์และปรับภาพใบหน้าโดยอัตโนมัติ กรอบจะปรากฏขึ้นบนใบหน้าที่ถูกตรวจจับ และโฟกัส สี และค่าการวัดแสงจะถูกปรับโดยอัตโนมัติ นอกจากนั้นเมื่อบันทึกด้วยคุณภาพแบบ HD เทคโนโลยีการบีบอัดจะจัดสรรความจุของข้อมูลให้ลดลง แต่ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากขึ้นเพื่อปรับคุณภาพของภาพ ข้อมูลที่ได้จะถูกนำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลตัวอย่างที่เก็บบันทึกไว้ อาจจะทั้งใบหน้า หรือเพียงบางส่วน ขึ้นกับชนิดของวิธีแยกเอกลักษณ์ใบหน้า ระบบการรู้จำใบหน้าเป็นส่วนหนึ่งของ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในส่วนเนื้อหาของเรื่อง การรับรู้ของเครื่อง (Machine perception)

Facial recognition ตอนนี้กำลังเริ่มมามีบทบาทมากขึ้นกับวงการสมาร์ทโฟน ซึ่งซัมซุงก็เพิ่งมาเอาใช้กับ Galaxy S8 ได้ไม่นานมานี้ และมีข่าวว่า Apple จะนำมาใช้กับ iPhone 8 อีกด้วย และเชื่อว่าหากแบรนด์ใหญ่ๆ ต่างพากันใช้งานเจ้าฟีเจอร์นี้ เชื่อว่าจะเกิดเป็นกระแสจะสร้างความนิยมในที่สุด หากฟีเจอร์ไม่มีข้อผิดพลาดอะไรเกิดขึ้น

เมื่อเร็วๆนี้ผมได้ยินข่าวเกี่ยวกับการใช้รูปภาพแทนหน้าจริงเพื่อปลดล๊อคหน้าจอ Galaxy Note 8 ซึ่งอาจจะเป็นจุดบอดของระบบนี้ เพราะรูปภาพกับตัวจริงก็เหมือนกัน เราอาจใช้รูปเจ้าของมาปลดล๊อคเครื่องได้ เท่ากับว่าใครมีภาพเราก็สามารถปลดล๊อคเครื่องได้ เรื่องนี้ก็คงต้องดูกันยาวๆเรื่องความปลอดภัย จะมีทางออกอย่างไร เพราะหากจะใช้งานมันอย่างจริงจัง เราคงต้องแน่ใจว่ามันปลอดภัยจริง ไม่ใช้เป็นเพียงฟีเจอร์ที่เอาไว้เล่นขำขำเท่านั้น

About modify 4850 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.