ทำไมคนแก่ชอบส่ง ข้อความ LINE สวัสดีตอนเช้า สวัสดีวันจันทร์ วันอังคาร ทุกวัน

สวัสดีตอนเช้า

ทำไมคนแก่ชอบส่งข้อความสวัสดี หรือแชร์บทความเรื่องน่าอ่านให้บ่อยๆ


เชื่อว่าหลายคนคงมีกลุ่ม LINE ครอบครัวหรือเพื่อนในไลน์ ที่เป็นผู้สูงวัย และมักจะได้ข้อความ สวัสดียามเข้า ตั้งแต่ไก่โห่ ไม่ว่าจะเป็น สวัสดีวันจันทร์, สวัสดีวันอังคาร, สวัสดีวันพุธ, สวัสดีวันศุกร์, สวัสดีวันเสาร์, สวัสดีวันอาทิตย์ หรือไม่ก็ส่งรูปภาพวิวสวยๆ ดอกไม้สวยๆให้ตลอดเวลา

ทำไมผู้สูงอายุถึงส่งข้อความสวัสดีทุกวัน

ผมมีโอกาศลองถาม คนแก่ในบรรดาป้าๆ ลุงๆ ใกล้ตัวที่ใช้งาน LINE และส่งข้อความดังกล่าว ก็ได้เหตุผลคล้ายๆกันดังต่อไปนี้

  1. เป็นการกล่าวการทักทายเมื่อตื่นนอน ผู้มีอายุ ไม่คิดว่ามันเป็นเรื่องแปลกที่เราจะกล่าวคำสวัสดี ทักทายกันทุกวัน
  2. ลูกหลายบางคนทำตัวยุ่งๆ ไม่ทักไม่ทาย คนแก่เสียอีกทีต้องทักทาย แต่ด้วยไม่รู้จะคุยอะไร ก็ใช้รูปภาพในการสือสาร เพราะมันง่าย (คนแก่พิมพ์อะไรในมือถือมันไม่ใช้เรื่องง่าย)
  3. การทักทายด้วยคำพูดมันดูยุ่งยากสำหรับผู้สูงอายุ เพราะต้องพิมพ์ไม่เหมือนกับการส่งภาพแค่แชร์ๆกันไปตามกลุ่ม
  4. ผมเคยสงสัยว่า เขาเอารูปภาพดังกล่าวมาจากไหน เมื่อลองถามก็ได้คำตอบที่ว่าส่งต่อกันมา รูปภาพส่วนใหญ่ ถูกแชร์กันเป็นทอดๆ แน่นอนว่าต้องมีสักครอบครัว ที่ลูกหลานโหลดให้ หรือสอนวิธีทำรูปสวัสดีกันเป็นเรื่องเป็นราว (ผมเองก็เคยสอน)
  5. เพื่อบอกกับลูกหลานว่า เขายังมีตัวตนอยู่ (อันนี้ออกแนวดราม่าหน่อย)

line สวัสดี

สาระ ข่าวลวงข่าวหลอก ส่งไม่มีหยุด

ผู้มีอายุมากหรือผู้สูงวัยมักตื่นตัวต่อข่าวสาร และไม่มีประสบการณ์การอยู่ในโลกออนไลน์มากนัก เราจึงมักเห็นท่านส่งสาระน่ารู้ คำคมน่าอ่าน ข่าวหลอก ข่าวปลอมให้เราอ่านอยู่เป็นประจำ ผู้สูงวัยมักมองเรื่องที่เกิดในโลกออนไลน์เป็นสิ่งน่าตื่นเต้น จึงไม่คิด ระวังว่าข่าวดังกล่าวจะเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน หากเห็นก็มักจะแชร์มาให้คนอื่นๆอ่าน ลูกหลาน ควรให้คำแนะนำ กับผู้สูงวัยที่มีลักษณะดังกล่าว ให้เข้าใจถึงโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการเช็คข่าว หรือให้ท่านตรวจสอบให้แน่ใจก่อนแชร์ ส่วนตัวเคยสอนและก็ถือว่าดีขึ้นในระดับหนึ่ง

ส่งข้อความสวัสดีบ่อยๆ บางทีก็หงุดหงิด และลำคาญ

ลูกหลานหลายคนหงุดหงิดและรู้สึกลำคาญมากที่เห็นข้อความดังกล่าว เพราะถือว่าเป็นข้อความที่มันไม่มีประโยชน์ แต่บางครั้งเราก็เอาใจไปไว้กับตรงนั้นมากเกินไป ทำให้เมื่อเห็นจึงรู้สึกอึดอัน แนะนำว่า ถ้าไม่อินกับข้อความดังกล่าว ก็ให้ปล่อยผ่านไป หรือลบข้อความดังกล่าวเสีย แต่สำหรับคนที่ใส่ใจผู้สูงวัยหน่อย ก็จะกล่าวทักทายตอบเพื่อเป็นการสวัสดี ก็จะถือเป็นอีกหนึ่งกำลังใจต่อผู้สูงอายุได้มาก (ไม่แก่คงไม่เข้าใจ)

ส่วนตัวเมื่อก่อน ก็รู้สึกว่าการส่งข้อความพวกนี้มันไร้สาระ เพราะบางครั้งชวนคุยเรื่องที่มีสาระใน LINE กลับไม่คุย แต่ส่งข้อความไร้สาระนี้ส่งมาจังเลย แต่พอมีโอกาศได้ใกล้ชิดกับผู้สูงอายุ สักระยะ จึงเกิดการเข้าใจว่า วันๆท่านไม่ได้ทำอะไรมาก อ่านหนังสือ เล่นมือถือ ดูคลิป นั่งหัวเราะคนเดียวกับมือถือ เหมือนตอนเราเป็นวันรุ่นไม่มีผิด จริงๆก็ไม่แปลก เพราะเอาจริงๆเราก็เคยมีอารมณ์แบบนี้ แต่ด้วยว่าเราเล่นมานานแล้วจนเกิดความชำนาญ และเคยชิน จึงไม่รู้สึกตื่นเต้น แต่กับผู้สูงอายุมันตรงกันข้าม เขาเหมือนกับไปเป็นเด็กอีกครั้ง ก็เลยเข้าใจความรู้สึกท่าน และประเดนที่เขาไม่คุยเรื่องสาระใน LINE เหตุผลที่สำคัญๆเลยคือเขาพิมพ์ได้ช้า จะคุยเรื่องสำคัญหรือที่ต้องพิมพ์อะไรเยอะๆ ไม่ได้ ที่แชร์ๆ มาไม่ได้พิมพ์แตะแชร์เอา

บทความนี้ต้องการมาบอกกับลูกๆหลานๆว่า คนแก่ ก็เหมือนเด็ก เมื่อใช้เทคโนโลยี หากท่านเรียนรู้อย่างเข้าใจ ไม่หงุดหงิดกับสิ่งที่เจอ ปล่อยผ่านไปบ้าง ก็จะเห็นความน่ารักของเขา ส่งข้อความกลับไปทักทายท่านบ้าง จะเป็นการสร้างความสัมพันธ์กันได้ดีในครอบครัว

ภาพประกอบ – จากไลน์ในครอบครัว ก็ไม่รู้ว่าท่านเอามาจากไหน ^^

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.