Insightful Data เทคโนโลยียุคใหม่ที่ควรทำความรู้จัก

Insightful Data


ในปัจจุบันนี้ มีองค์กรมากมายที่ได้ทำการเก็บข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์กับองค์กรเองเข้าสู่ระบบ เช่น ข้อมูลการเข้าใช้บริการต่าง ๆ ทั้งกลุ่มลูกค้า ช่วงเวลา และการใช้บริการต่าง ๆ รวมถึงข้อมูลความพึงพอใจของลูกค้า เพราะข้อมูลประเภทนี้สามารถนำไปประเมิน หรือนำไปวิเคราะห์เพื่อวางแผนและแนวทางที่เกิดประโยชน์กับบริษัทได้ในอนาคต เช่นการออกโปรโมชั่น หรือกระทำการใด ๆ ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ ซึ่งผู้ที่ทำหน้าที่นี้ก็จะมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่าเป็น “Data Scientist” แต่ขอบอกก่อนเลยว่า ไม่จำเป็นว่าทำงานตำแหน่งนี้จะต้องมีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ตามชื่อตำแหน่ง เพียงแต่ต้องนำข้อมูลทั้งหมดนี้มาวิเคราะห์ให้เกิดประโยชน์และการพัฒนาองค์กรให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะเรื่องของรายได้และความก้าวหน้า ซึ่งมีความสำคัญกับองค์กรมากที่สุด

แต่สำหรับในองค์กรขนาดเล็กที่ต้องการจะเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาพัฒนาองค์กรบ้าง ก็สามารถใช้โปรแกรมทั่ว ๆ ไปมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้ โดยไม่จำเป็นต้องจ้าง Data Scientist ที่มีค่าตัวค่อนข้างสูงและยังขาดแคลนในตลาด ซึ่งโปรแกรม Analytic Software ก็สามารถใช้งานได้ผลอยู่ในระดับหนึ่ง ซึ่งทำให้ผู้บริหารหรือผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าใจพฤติกรรมเบื้องต้นของลูกค้าได้

(L to R) The SDXC card slot, HDMI and USB 3 sockets of an Apple 13″ MacBook Pro laptop with Retina display, photographed during a studio shoot for MacFormat Magazine, November 20, 2012. (Photo by Joby Sessions/MacFormat Magazine via Getty Images)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.