Restore คืออะไร คืนค่าโรงงานคืออะไร

Restore

Restore รีสโตร์คืออะไร


สำหรับคนใช้งานอุปกรณ์ไอที ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน Android, iOS หรือแม้แต่ระบบปฏิบัติการ Windows 10 คงจะเคยได้ยินกับคำว่า Restore กันมาบ้าง หลายคนเข้าใจความหมายมันดี เพราะอาจทำบ่อย แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงคำว่า Restore ให้เข้าใจกัน สำหรับที่สงสัยว่ามันคืออะไร ทำงานอย่างไร รูปแบบ แบบไหน

Restoreปกติแล้ว หากเราใช้อุปกรณ์ไอทีใดๆ ที่มีระบบปฏิบัติการ มาด้วย เช่น Android, iOS และ Windows ถ้าเป็น Windows สมัยก่อน หากระบบปฏิบัติการมีปัญหา วิธีทำให้เครื่องกลับมาใช้งานได้ปกติ คือการ format เครื่องและทำการติดตั้งลงไปใหม่

install Windows

แต่ในยุคที่มีมือถือเริ่มมามีบทบาท และใช้ระบบปฏิบัติการ หากผู้ใช้เอง ต้องทำการ format เครื่องและติดตั้งเอง มันคงจะเป็นสิ่งที่ยุ่งยาก และผู้พัฒนาระบบเอง ก็ได้คิดวิธีการ Restore หรือคีนค่าโรงงานมาให้นั้นเอง

รูปแบบของการ Restore จะมีหลายรูปแบบ เริ่มตั้งแต่คืนค่าแบบเริ่มต้น หรือถัึงคืนลบทุกอย่างให้เหมือนเครื่องออกมาใหม่จากโรงงาน (ในด้านของซอฟแวร์) ซึ่งในส่วนความแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ผู้พัฒนาระบบของระบบปฏิบัติการนั้นๆ เพื่อให้ผู้ใช้กดคืนค่าโรงงาน ในกรณีเครื่องมีปัญหา โดยแตะไม่กี่ครั้ง

ด้วยระบบนี้ผู้ใช้เกิดความสะดวกในการใช้งาน ไมโครซอทฟ์จึงได้นำระบบดังกล่าวมาใช้งานบ้าง เราจะได้ใน Windows 10 ที่มีเมนู Recovery ซึ่งถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่เหมือนกับคืนค่าโรงงาน ที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องลง Windows ใหม่ สร้างความสะดวกให้กับผู้ใช้อีกทางหนึ่ง และการ recovery ก็สามารถกลับมาใช้งานได้เหมือนลงวินโดร์ใหม่เลยทีเดียว

สรุปการ Restore คือการเริ่มระบบปฏิบัติการใหม่ ให้เหมือนกับเครื่องเพิ่งติดตั้งระบบปฏ่ิบัติการมาใหม่ๆ สำหรับคนที่ตั้งค่าผิดเพี้ยน หรือระบบปฏิบัติการมีปัญหา ลดความยุ่งยากในการติดตั้งใหม่ หรือสร้างความสะดวกสำหรับผู้ใช้นั้นเอง

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.