X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Aaron Swartz (อารอน สวาร์ตซ) นักเคลื่อนไหวด้านอินเทอร์เน็ต และ ผู้คิดระบบ RSS ฆ่าตัวตาย

Aaron Swartz

เมื่อวันที่ 12 มกราคม เว็บไซต์เดลิเมล รายงานว่า นายอารอน สวาร์ตซ (Aaron Swartz) อายุ 26 ปี นักเคลื่อนไหวด้านอินเทอร์เน็ต และผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์  Reddit เว็บไซต์แนวโซเชียลมีเดียยอดนิยม ได้ฆ่าตัวตายที่ชั้น 7 อาคารซัลลิแวนเพลส ซึ่งเป็นอพาร์ทเม้นท์ของตัวเขาเองในย่านบรู๊คลิน กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพียงแค่ 1 สัปดาห์ก่อนการพิจารณาคดีเรื่องการแฮ็คเว็บไซต์

ด้านนายไมเคิล วูลฟ์ คุณลุงของ อารอน สวาร์ตซ กล่าวกับหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ ว่า อารอน สวาร์ตซ ได้ฆ่าตัวตายด้วยการใช้เข็มขัดแขวนคอ โดยที่ไม่ได้ทิ้งจดหมายลาตาย จากนั้นแฟนสาวของเขาก็เป็นผู้ที่มาพบศพของเขาในอพาร์ทเม้นท์เมื่อเวลาประมาณ 9.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น

สำหรับ อารอน สวาร์ตซ ถือได้ว่า เป็นโปรแกรมเมอร์ที่มีพรสวรรค์คนหนึ่ง เขา เป็นผู้ช่วยพัฒนาระบบ RSS ตั้งแต่อายุเพียง 14 ปี และเขาเองก็เริ่มก่อตั้งบริษัท ที่ภายหลังผนวกเข้ากับ Reddit เว็บไซต์โซเชียลมีเดียชื่อดัง อีกทั้งเขายังเป็นสมาชิกกลุ่ม Demand Progress กลุ่มทางการเมืองที่เคลื่อนไหวต่อต้านการเซ็นเซอร์บนอินเทอร์เน็ต

ในปี 2011 (พ.ศ. 2554) อารอน สวาร์ตซ ถูกจับกุมและตั้งข้อกล่าวหา เนื่องจากเขาได้ดาว์โหลดวารสารทางการศึกษากว่า 4 ล้านฉบับ เพื่อที่จะปล่อยให้ดาวน์โหลดกันฟรี ๆ บนเว็บไซต์แชร์ไฟล์ และหากพิสูจน์ได้ว่า เขามีความผิดจริง เขาก็อาจต้องโทษจำคุกสูงถึง 35 ปีเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ในช่วงเดือนกันยายน 2012 (พ.ศ. 2555) อารอน สวาร์ตซ ได้รับแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมอีก 13 ข้อกล่าวหา ซึ่งเป็นผลจากการแฮ็คเว็บไซต์เมื่อปี 2011 (พ.ศ. 2554) และทางกระทรวงการยุติธรรม ได้ตั้งข้อหาเขาจากการพยายามขโมยเอกสารของสถาบัน MIT จากห้องสมุดออนไลน์ JSTOR อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ อารอน สวาร์ตซ ได้พูดถึงการต่อสู้กับโรคซึมเศร้าของเขา โดยเขากล่าวในปี 2007 (พ.ศ. 2550) ว่า เขา เองกลายเป็นคนที่มีความทุกข์แสนสาหัส หลังจากที่เขาย้ายมาอยู่ที่ซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่บริษัทสิ่งพิมพ์รายใหญ่ Conde Nast.  ได้ซื้อบริษัทของเขาไป เขาเองแทบจะทนไม่ได้กับการอยู่ที่นี่ เขาไม่ชอบชีวิตคนทำงานออฟฟิศ และพอถึงช่วงวันหยุดคริสต์มาส เขาก็หยุดงานไปนานพอสมควร เนื่องจากอาการป่วย เขานึกถึงการฆ่าตัวตาย เขาพยายามหนีตำรวจ และเมื่อเขากลับมาทำงานอีกครั้ง เจ้านายก็บอกให้เขาลาออก