แล็ปท็อป‎ คืออะไร ต่างจาก Notebook อย่างไร (Laptop vs Notebook)

Notebook

หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า แล็ปท็อป กันมาบ้าง และหลายคนก็สับสนว่าจริงๆแล้วมันคืออะไร คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือ Notebook แล้วจริงๆ แล็ปท็อป‎มันคืออะไร เรามาทำความรู้จักกัน


ผมเชื่อว่าหลาวคนสับสนกับชื่อของ แล็ปท็อป‎ กับ โน็ตบุ๊ค พอสมควร และสับสนว่าจริงๆแล้ว laptop ใช้เรียกคอมพิวเตอร์ประเภทไหน และมีความแตกต่างอย่างไรกับ Notebook และเป็นชนิดเดียวกันหรือไม่ ต่างกับคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะอย่างไร วันนี้เรามาทำความเข้าใจเกียวกับคอมพิวเตอร์ทั้งสองแบบนี้กันครับ

Samsung Notebook 7 spin

ชนิดของคอมพิวเตอร์

แบ่งออกเป็น 2 ประเภทของการใช้งานใหญ่ๆด้วยกันได้แก่ คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ หรือที่เรียกว่า desktop computer กับอีกอย่างที่เรียกว่า คอมพิวเตอร์แบบพกพา บ้างก็เรียก laptop บ้างก็เรียก notebook  โดยทั้งหมดเป็น PC คอมพิวเตอร์ (Personal computer) ที่หลายคนเข้าใจผิดว่า PC คอมพิวเตอร์เป็นเพียงคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะอย่างเดียว

แล็ปท็อป‎ คืออะไร

คือคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่ทำให้มีขนาดเล็ก ย่อออกมาให้สามารถพกพาและนำไปไหนต่อไหนได้ โดยอาจมีขนาดหน้าอยู่อยู่ที่ 10-17 นิ้ว และใช้แบตเตอรี่ในตัว เพื่อใช้งานได้ทุกทีแม้ไม่มีไฟฟ้า โดยมีการจัดสเปคและราคาต่างกันตามรุ่นของแล็ปท็อป‎นั้นๆ ซึ่งจะบอกว่าจริงๆแล้วมันก็คือ Notebook ที่เรารู้จักกันนั้นเอง

 Laptop

ความแตกต่างระหว่าง Laptop กับ Notebook ก่อนจะอธิบายเรื่องความแตกต่างของทั้งสองสิ่งนี้ เราต้องรู้จักชื่อเรียกของแล็ปท็อป‎ ก่อน อย่างที่ได้อธิบายไปแล้วว่าแล็ปท็อป‎คือการนำเอาคอมพิวเตอร์มาย่อส่วนให้มีขนาดเล็กลง แต่ในยุคแรกเริ่มนั้นการย่อขนาดคอมพิวเตอร์ให้เป็นแล็ปท็อป‎ยังมีขนาดใหญ่ แต่พักหลังๆการสร้างแล็ปท็อป‎มีขนาดเล็กลงบางลงจนเหมือนกับสมุดทำให้บ้างคนบางกลุ่มก็เปลี่ยนชื่อเรียกมาเรียก Notebook หรือบางกลุ่มก็จัดกลุ่มแบ่งออกไปเลยว่า คอมพิวเตอร์พกพา หากรุ่นไหนบางเล็ก ให้เรียก Notebook แต่บางรุ่นไหนหนาใหญ่ให้เรียก Laptop

แต่สำหรับบางกลุ่มที่เรียก Laptop จนเป็นคำติดปากไปแล้วไม่ว่าพิวเตอร์แบบพกพาจะออกมาแบบไหนก็เรียก Laptop (ต่างประเทศเรียกคอมพิวเตอร์แบบพกพาส่วนใหญ่ว่า Laptop ) notebook vs laptop

 

สรุป Laptop ก็คือคอมพิวเตอร์พกพา เช่นเดียวกันกับโน็ตบุ๊ค เพียงแต่เรามาเรียก Notebook ไปยุคหลังๆที่ตัวเครื่องมันบางลงเหมือนหนังสือ แต่ก็ยังมีคนเรียก Laptop อยู่ Notebook กับ Laptop ก็เป็นเพียงชื่อใหม่และชื่อเก่าเท่านั้น แต่มีบางคนพยามหาความต่างๆ ก็มาแยกจากความบางขนาด แต่จริงๆแล้วมันก็คือแบบเดียวกัน

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

1 Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.