X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

กูเกิลเปิดตัว Android O แอนดรอยด์ 8.0 มีอะไรใหม่บ้างมาดูกัน (Developer Preview)

เปิดตัว Android O แอนดรอยด์เวอร์ Android 8.0 Developer Preview

Google ประกาศเปิดตัว Android O Developer Preview สำหรับนักพัฒนา ซึ่งแน่นอนว่า Android O จะเป็น Android 8.0 ในอนาคต (ก่อนหน้านี้เป็น Android 7.0 Nougat) สำหรับอักษร O ตอนนี้ทาง google ยังไม่ระบุว่าจะใช้ชื่อว่าอะไร บ้างก็ว่า Oreo, Opium หรืออื่นๆ สำหรับการเปิดตัวครั้งนี้ เป็นการบอกกล่าวถึงฟีเจอร์ต่างๆ ให้นักพัฒนาได้รับทราบ แล้วฟังเสียงตอบรับว่าว่าจะเป็นอย่างไร ฟีเจอร์ต่างๆมีดังต่อไปนี้

มีอะไรใหม่ใน Android 8.0 O

Background limits

แอพที่รันอยู่เบื้องหลัง (แอพที่ทำงานตลอดเวลา แม้ไม่ได้เปิดแอพ เช่น Facebook, LINE หรือแอพอื่นๆ) จะถูกจำกัดมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อช่วยในเรื่องของการประหยัดแบตเตอรรี่

Notification channels

การแจ้งเตือนเป็นแบบหมวดหมู่ เข้าใจว่าแอพต่างๆที่ใช้งานบน Android O จะกำหนดประเภทของการแจ้งเตือนเอาไว้ เราสามารถตั้งค่าได้ว่า จะรับการแจ้งเตือนในหมวดหมู่ไหน ไม่เหมือนก่อนหน้านี้ที่ หากเปิดร้านการแจ้งเตือนแอพใดแอพหนึ่งก็จะต้องรับการแจ้งเตือนทั้งหมด

Autofill APIs

PIP for handsets and new windowing features

Android รองรับการทำงานแบบ Picture in Picture (PIP) ทั้งมือถือและแท็บเล็ต กรณีใช้ต่อออกไปมากกว่าหนึ่งหน้าจอ อาทิเช่น ต่อเข้ากับทีวีเพื่อเล่นวีดีโอ เราสามารถย้ายไปใช้งานในส่วนอื่นๆในอุปกรณ์ แต่หน้าจอทีวี ก็ยังเล่นวีดีโออยู่ หรือดูวีดีโอไป เครื่องหลักก็ตอบโต้แชทกับเพืื่อนๆได้

Font resources in XML

แอพสามารถใส่ฟอนต์ของตัวเองได้กับตัวแอพเอง ปรับแต่งตั้งค่าได้ในไฟล์ XML

Adaptive icons

 

เกี่ยวกับเรื่องไอคอนของแอพต่างๆ ที่ผู้พัฒนาสามารถพัฒนาไอคอนได้ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น รวมถึงแอคชั่นต่างๆ ที่มีผลต่อการกระทำในไอคอนนั้นๆ

Wide-gamut color for apps

ตอบโจทย์นักพัฒนาที่สามารถใช้ความสามารถของจอใหม่ๆ ที่มีการแสงสีได้หลากหลาย เปิดให้แสดงช่วงสีกว้างขึ้น (น่าจะเหมาะกับพวกแอพแต่งภาพ) รองรับ AdobeRGB, Pro Photo RGB, DCI-P3 และอื่นๆ

Connectivity

เพิ่มความนสมจริงของเสียง ของการเชื่อมต่อไร้สาย  Bluetooth ด้วย LDAC ของ Sony และรองรับการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ด้วย Wi-Fi Aware ที่คุ้นเคยกันในชื่อ Neighbor Awareness Networking (NAN) ที่สามารถเชื่มอต่อกันได้โดยไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ต คาดว่าในอนาคตจะมีอุปกรณ์ที่รองรับออกมามากขึ้นเร็วๆนี้

Keyboard navigation

ฟีเจอร์ดังกล่าวถูกพัฒนาเพราะ Chrome OS ซึ่งผู้ใช้งานส่วนใหญ่มักใช้งานผ่านคีบอร์ด(จริง) และ Android O ก็พัฒนาให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้นอาทิเช่น รองรับการเลื่อนตำแหน่งโดยการใช้ TAP หรือใช้ลูกศรเพื่อเลื่อนซ้ายขวา

AAudio API for Pro Audio

เพิ่มฟีเจอร์ AAudio สำหรับแอพที่ต้องการเสียงประสิทธิภาพแต่ latency ต่ำ แอปที่ใช้ AAudio อ่านและเขียนข้อมูลผ่านสตรีม

WebView enhancements

แยก WebView ออกจากแอพหลัก และเพิ่ม API เพื่อให้แอปสามารถจัดการกับข้อผิดพลาดและการขัดข้องเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและเสถียรภาพของแอปสามารถเลือกใช้ออบเจ็กต์ WebView ของแอปเพื่อยืนยัน URL ผ่าน Google Safe Browsing

Java 8 Language APIs and runtime optimizations

ปรับรองรับ API ของ Java 8 มากขึ้น ปรับประสิทธิภาพรันไทม์ให้ทำงานเร็วขึ้น (อาจได้ถึง 2 เท่า)

Partner platform contributions

พาร์ทเนอร์ต่างมีส่วนในการพัฒนา Android จนมาถึง Android O หนึ่งในนั้นคือ Sony ที่ร่วมพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆมากกว่า 30 ฟีเจอร์ (รวมถึง LDAC ที่เป็นฟีเจอร์ใหม่ในครั้งนี้) นอกจากนั้น Sony ยังช่วยกำจัด bug ให้กับ Android O มากกว่า 250 bug ด้วย

สำหรับ Android O เปิดให้ดาวน์โหลดแล้วที่ Android O สำหรับอุปกรณ์ที่รองรับได้แก่ Nexus 5X, Nexus 6P, Nexus Player, Pixel C, Pixel, และ Pixel XL

ที่มา – Android Developers