X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

พบ Huawei P10 และ P10 Plus ใช้สเปคไม่เท่ากัน RAM แบบ LPDDR3 และ LPDDR4 และหน่วยความจำจะมีทั้ง UFS 2.0, UFS 2.1 และ eMMC 5.1

Huawei P10 และ Huawei P10 Plus คนซื้อต้องลุ้นเอาว่าจะได้สเปคแบบไหน?

กำลังไปได้สวยเลยสำหรับสมาร์ทโฟนสายพันธ์จีนอย่าง Huawei ที่เพิ่งเปิดตัว Huawei P10 และ P10 Plus ไปได้ไม่นาน และได้การตอบรับที่ดี เรียกได้ว่าขายดีจนเทน้ำเทท่ากันเลยทีเดียว แต่ดูเหมือนว่าความนิยมของ P10 และ P10 Plus จะมาสดุดกับข่าวที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ เพราะมีคนสังเกตว่า Huawei P10 และ P10 Plus แม้จะซื้อรุ่นเดียวกันความจุเดียวกัน แต่สเปคอาจจะต่างกันก็เป็นไปได้

Huawei ออกมายอมรับเองว่า Huawei P10 และ Huawei P10 Plus ใช้แรมทั้งแบบ LPDDR3 และ LPDDR4  (แบนด์วิดท์ต่างกันอยู่ที่ 12.8GB/s และ 25.6GB/s ตามลำดับ) และที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้คือเรื่องของพื้นที่เก็บข้อมูล ที่มีปนกันไป 3 อย่างด้วยกันได้แก่ UFS 2.1, UFS 2.0 และ eMMC 5.1 ซึ่งหากใครได้เครื่องที่เป็น UFS 2.1 หรือ UFS 2.0 ก็ไม่ถือว่าต่างกันมากนัก แต่หากได้เครื่องที่เป็น eMMC 5.1 ก็ถือว่าควารมเร็วต่างกันมากพอสมควร

Richard Yu CEO ของ Huawei ได้มาโพสต์ในเว็บไซต์ Weibo ว่าเหตุที่สเปคของ Huawei P10 และ P10 Plus  ไม่เท่ากัน เป็นเพราะทางบริษัทประสบปัญหาหน่วยความจำ UFS หมด จึงจำเป็นต้องนำหน่วยความจำแบบ eMMC มาใช้กับ P10 / P10 Plus เพื่อให้ผลิตได้จำนวนความต้องการของตลาด และยืนยันว่าเขาได้ลองใช้ P10 Plus ที่มีหน่วยความจำแบบ eMMC กับ Mate 9 ที่เป็น UFS และบอกว่าทั้ง 2 รุ่นใช้งานได้ลื่นไหลได้ไม่ต่างกัน ไม่ต้องกัลวลเรื่องประสิทธิภาพการใช้งาน

เรื่องดังกล่าวเป็นกระแสพอสมควร ทำให้ Huawei ออกมาบอกว่าบริษัทไม่ได้หลอกลูกค้า เพราะจริงๆแล้ว ไม่เคยระบุสเปคของแรมและหน่วยความจำของ Huawei P10 และ Huawei P10 Plus ว่าเป็นรุ่นอะไร ต่างจาก Mate 9 ระบุชัดเจนว่าเป็นแรมแบบ LPDDR4 และหน่วยความจำแบบ UFS 2.1

ที่สำคัญสเปคที่ต่างกันดังกล่าว จะออกมาแบบสุ่ม ไม่มีว่าเป็นของล๊อตไหน แปลได้ว่าสินค้าที่ออกสู่ตลาด จะทุกแบบดังที่กล่าวมา

ที่มา – gizmochina.com, Android Authority