X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

MAC Address คืออะไร

ตรวจสอบ MAC Address ของตัวเครื่อง

หากจะพูดถึง Network Ethernet หรือระบบ LAN สิ่งแรกที่เราควรรู้จักคือ IP Address ที่เป็นเหมือนที่อยู่ของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ เพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆเข้าไว้ด้วยกัน และหากลงลึกไปหน่อยเราจะได้ยินคำว่า MAC Address ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ MAC Address กันว่ามันคือะไร มีไว้ทำไม

MAC Address คืออะไร

MAC Address คือ Physical Address เป็นตัวเลขฐาน 16 จำนวน 12 ตัว เป็นตัวเลขเฉพาะของอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อ Network ได้ เช่นโทรศัพท์ หรือ คอมพิวเตอร์ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้จะมีตัวเลข MAC Address เฉพาะมาจากโรงงาน ที่ไม่ซ้ำกัน เพื่อระบุหมายเลขของเครื่องเรียกว่า MAC Address หรือพูดง่ายๆ มันก็คือตัวตนของมันเองที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพราะจะถูกตั้งค่ามาจากโรงงาน เพื่ออนาคตมันถูกนำมาใช้กับอุปกรณ์อื่นๆ จะไม่ได้ซ้ำกับอุปกรณ์อื่น ลักษณะของ MAC Address เช่น fc:3d:93:40:64:cb

หากเปลี่ยนเทียบให้เห็นภาพ IP Address น่าจะหมายถึงหมายเลขโทรศัพท์ของเรา ที่เมื่อใครโทรมาก็จะเจอเรา แต่เราก็สามารถเปลี่ยนหมายโทรศัทพ์ได้บ่อยๆ คนที่ไม่มีเบอร์ใหม่เราก็ไม่สามารถติดต่อเราได้ ต่างจาก MAC Address ที่เปรียบเหมือนหมายเลขบัตรประชาชน ที่จะติดตัวเรามาตั้งแต่เราเกิด ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เอาเลขบัตรเราไปค้นในทะเบียนราษฎร์ก็จะรู้ว่าเราเป็นใคร

MAC Address มีไว้ทำไม และต่างจาก IP Address อย่างไร

MAC Address มีไว้ระบุตัวตนอุปกรณ์ ชี้ไปที่อุปกรณ์นั้นๆ ไม่ใช้หมายเลขไอพี เช่นการตั้งค่า MAC Filtering ในเร้าเตอร์ ที่เป็นการกำหนดว่าเครื่องไหนให้อนุญาตใช้เน็ตจากเร้าเตอร์ได้ เราจำเป็นต้องใส่ MAC Address เพราะไม่สามรถใส่เป็นไอพีได้ เพราะหากใส่ไปได้ ใครก็สามารถเปลี่ยนไอพีมาใช้ของเราได้อยู่ดี เจาะจงไปเลยว่าเครื่องนี้อนุญาตไม่อนุญาต

ดู MAC Address ได้อย่างไร

ปกติแล้วจะไม่มีหมายเลข MAC Address ติดมากับอุปกรณ์ ต้องดูผ่านระบบหรือเปิดใช้งานเพื่อดู อาทิเช่น มือถือ ก็ให้ดูในส่วนของ เกี่ยวกับโทรศัพท์จะมีข้อมูลของ MAC Address อยู่

หรือถ้าเป็นคอมพิวเตอร์หากใครใช้งาน Windows เราสามารถดูได้จาก Command Prompt กดแป้มพิมพ์ที่คีย์บอร์ด Windows + R พิมพืคำว่า cmd > enter จากนั้นให้พิมพ์ getmac /v แล้ว enter

สังเกตในส่วนของอุปกรณ์ Ethernet จะเป็นลักษณะการเชื่อมต่อแบบสายแลน แต่หากใครใช้ Wi-Fi จะมีหัวข้อ Wireless และให้ดูในส่วนของ Physical Address นั้นก็คือ MAC Address

นี้เป็นความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ MAC Address หวังว่าคงจะทำให้พอเข้าใจกันบ้างนะครับ

View Comments (3)