Microsoft Office 2019 มาแน่นอนปลายปี 2018

Microsoft Office 2019 มาแน่นอนปลายปี 2018


เวอร์ชั่นถัดไปของ Microsoft Office ที่หลายคนกำลังรอคอย กำลังจะมาสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานแล้วนะครับ หลังจากที่เราได้ใช้โปรแกรม Microsoft Office 2016 และ Office 365 มาพักใหญ่ ในที่สุดเมื่อ  26 กันยายนที่ผ่านมา Microsoft Ignite ในออร์แลนโด ก็ได้ออกประกาศผ่านทาง Blog ของตนเองว่า “We announced Office 2019”  “Previews will ship in mid-2018” แปลได้ว่า Microsoft กำลังจะเปิดตัว Microsoft Office 2019 ในช่างกลางปี2018 ใน Blog ยังบอกอีกด้วยว่า Office 2019 ยังคงมีโปรแกรมพื้นฐานครบถ้วนเช่นเดิมไม่ว่าจะเป็น Word , Excel , Power Point …. และจะมีการเชื่อมต่อกันบน Cloud Server เพื่อประโยชน์สูงสุดในการใช้งานของยูสเซอร์ คาดว่าทาง Microsoft อาจทำ Office 2019 ออกมามีลักษณะเดียวกันกับโปรแกรม “Skype for Business and Exchange”

อีกประเด็นหนึ่งที่ทาง Microsoft ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากก็คือเรื่องของระบบความปลอดภัยของข้อมูลที่ใช้แบบออนไลน์ แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนออกมาเป็นรูปธรรมให้ได้เห็นกัน  นอกจากนี้จะมีการนำฟีจเจอร์บางส่วนของ Office 365มารวมไว้ด้วย เช่น  Inking (ฟีเจอร์ด้านปากกา) ซึ่งจะนำมาใส่ไน Microsoft Office รุ่นออฟไลน์

ทาง Microsoft ยังได้บอกต่อไปอีกว่า Office 2019 จะมี Excel ที่ฉลาดกว่าเดิม ประเด็นนี้อาจมีการเพิ่มฟังก์ชั่นในการคำนวณ ฟีเจอร์ด้านสูตรและชาร์ทเข้ามาอีก(ผู้เขียนคาดเดาเอาเอง) และ Power Point ที่แต่เดิมมีการนำเสนอที่ค่อนข้างจะธรรมดา ออกจะหล้าหลังกว่าโปรแกรม Presentation ของค่ายอื่นๆที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน   Microsoft เคลมว่า Power Point ในเวอร์ชั่นนี้จะมีลูกเล่นอนิเมชั่น (Morph)ที่ดูไฮโซมากยิ่งขึ้น  เหล่าสาวกของ Microsoft Office  ตั้งหน้าตั้งตารอไว้ได้เลยนะครับ

ตามแผนที่ทาง Microsoft ได้วางเอาไว้คร่าวๆคือจะเปิดให้ทุกคนได้ทดลองสัมผัสประสบการณ์ในการใช้ Microsoft Office 2019 เวอร์ชั่นพรีวิวในช่วงไตรมาสที่2ของปี 2018 และหลังจากช่วงกลางปีไปแล้วก็จะปล่อยเวอร์ชั่นเต็มตามออกมาภายหลัง(คาดว่าจะเป็นปลายปี2018) โดยขณะนี้ยังไม่ได้มีการประกาศราคาอย่างเป็นทางการ

Microsoft Office 2019 ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของยูสเซอร์ที่อยากจะใช้โปรแกรมแบบซื้อขาด  ต่างจาก Microsoft Office 365 ซึ่งทำออกมาให้ยูสเซอร์เช่าซื้อ หากดูกันในระยะยาวแล้ว Microsoft Office 365 จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าแบบขายขาดอยู่มิใช่น้อย  แต่ข้อดีของ  Microsoft Office 365 ก็คือได้รับการอัพเดทตัวโปรแกรมและฟังก์ชั่นต่างๆอย่างเต็มที่

อีกหนึ่งข้อแตกต่างระหว่าง  Microsoft Office 2019 กับ Microsoft Office 365  คือ Microsoft Office 2019  จะใช้งานได้เฉพาะบน PC เท่านั้น ส่วน Microsoft Office 365 สามารถใช้งานได้พร้อมกันบน PC 1 เครื่อง, Tablet 1 เครื่อง และ Smartphone 1 ครับ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.