X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

มีอะไรใหม่ใน iOS 11 ฟีเจอร์เด่นๆใน ไอโอเอส 11

มีอะไรใหม่ใน iOS 11 ฟีเจอร์เด่นที่น่าสนใจ

เปิดตัว iOS 11 ได้ได้สักระยะแล้ว และ Apple ก็ได้ทำการอัพเดทแก้ไขจนมาถึงรุ่นล่าสุดอย่างเวอร์ชัน iOS 11.02 กับคำถามที่หลายคนที่ใช้งานทั่วๆไป ก็ไม่เห็นความต่างว่ามันมีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจและดูว่ามีอะไรใหม่บ้างใน iOS 11 โดยเราจะนำเสนอมาแต่ฟีเจอร์หรืออะไรที่เด่นๆให้ได้ลองนำไปใช้กันดู

มีอะไรใหม่ใน iOS 11

การแบ่งว่ามีอะไรใหม่จะแบ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามากับการปรับปรุงฟีเจอร์ใหม่ที่มีอยู่เดิมแล้ว โดยมีฟีเจอร์ใหม่และปรับปรุงดังต่อไปนี้

ปรับปรุบ Siri ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นฉลาดขึ้น

มีการปรับปรุงให้ Siri ทำงานได้ฉลาดขึ้น ตอบโต้ได้ยาวขึ้น ถึงแม้ว่า Siri ในภาษาไทย จะยังคงไม่ฉลาดเพิ่มเท่าใดนัก แต่จากที่ได้ลองทดสอบแล้วคำตอบบางคำก็ถือว่าฉลาดขึ้นและให้รายละเอียดที่เยอะขึ้นกว่าเดิม

Control Center ศูนย์ควบคุม

Control Center หรือ ศูนย์ควบคุม เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก และหลายคนสนใจ เพราะฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาในส่วนนี้เรียกได้ว่าใกล้ตัวมากพอสมควร มีอะไรใหม่บ้างดูได้จากคลิปด้านล่างนี้ครับ

อัดวีดีโอหน้าจอ

เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีอยู่ใน Control Center หรือ ศูนย์ควบคุม ที่ไม่คิดว่า Apple จะทำออกมา คือการอัดวีดีโอหน้าจอ ฟีเจอร์ที่หลายคนเรียกร้อง อัดวีดีโอได้โดยไม่ต้องติดตั้งแอพใดๆเพิ่ม แต่มีข้อจำกัดไม่สามารถอัดวีดีโอในบางกรณี เช่นในขณะดูหนังผ่านแอพดูหนังต่างๆ หรืออื่นๆ เพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์

สแกน QR code ผ่านกล้องได้ทันที

เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจ สำหรับการถ่าย QR Code ได้ทันทีผ่านกล้องหลักของ iPhone หากเป็น QR Code เว็บไซต์ก็จะสามารถเข้าไปยังเว็บไซต์นั้นๆได้ทันที

เอาแอพ ที่ไม่ได้ใช้ออก เพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูล

สำหรับใครที่มีปัญหาพื้นที่การใช้งานไม่เพียงพอ iOS 11 มีฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามา ให้เราสามารถเลือกที่จะเอาแอพที่ไม่ได้ใช้งานออก โดยอัตโนมัติเมื่อพื้นที่เก็บข้อมูลเหลือน้อย แต่เอกสารและข้อมูลของคุณจะยังเก็บอยู่ สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > iTunes Store และ Apple Store หรือ ตั้งค่า > ทั่วไป > พื้นที่จัดเก็บข้อมูล iPhone

Instant Markup

iOS 11 ทำให้การแคปเจอร์ เป็นอะไรได้มากกว่าแค่การถ่ายหน้าจอมือถือ เพราะ Instant Markup จะค้างภาพที่เราเพิ่งแคปหน้าจอเอาไว้ เพื่อให้เราแตะมาและทำการแก้ไข เพิ่มข้อความ วาดรูป ได้ตามที่เราต้องการพร้อมแชร์ไปยังแอพฯต่างๆ หรือส่งไปยังอีเมลต่อไป

 

SOS ฉุกเฉิน

Apple เพิ่มเมนูฉุกเฉิน SOS สำหรับการใช้งาน และหากกดปุ่ม พักหน้าจอ (ปุ่มปิดเปิด) อย่างเร็ว 5 ครั้งติดต่อกัน ตัวเครื่องจะโทรเข้าไปยังเบอร์ฉุกเฉินที่เราตั้งเอาไว้ใน ID ทางแพทย์ ในแอพสุขภาพ

ปรับปรุง iMessage

ปรับหน้าตา iMessage และเพิ่มให้สามารถเก็บข้อมูลลง iCloud ได้

App Store

มีการปรับหน้าตาของ Apps Store ใหม่ ใช้ใหม่ๆอาจจะงงๆสักหน่อย

รายละเอียดอื่นๆใน iOS ต่างๆก็มีการปรับหลายอย่างเล็กๆน้อยๆ แต่ที่กล่าวมาจะเป็นหลักใหญ่ๆแล้ว สำหรับการใช้งานโดยทั่วไปๆส่วนตัวที่ใช้มานาน ก็ไม่เห็นความแตกต่างเรื่องความเร็วหรือกินแบตเตอรี่แต่อย่างใด แต่ก็มีคนรอบข้างบ่นเรื่องช้าและกินแบตฯ (แต่ทำไมตัวเองไม่เจอ) แล้วเพื่อนๆใช้ iOS 11 แล้วเป็นอย่างไรมาแชร์ประสบการณ์ให้กันฟังได้นะครับ