เผยต้นทุนส่วนประกอบของ iPhone X อยู่ที่ราว 12,200 บาท

ชิ้นส่วน iPhone X

ต้นทุกชิ้นส่วนของ iPhone X


IHS Markit บริษัทวิจัยตลาดในลอนดอน ของสหราชอาณาจักรได้ออกมารายงาเกี่ยวกับราคาชิ้นส่วนต่างๆ ที่ประกอบออกมาเป็น iPhone X นั้นมีราคาราว $370.25 หรือประมาณ 12,200 บาท

ชิ้นส่วน iPhone X

iPhone X

โดยต้นทุนชิ้นส่วนของ iPhone X ที่ดูเหมือนจะมีราคามากที่สุดคงจะเป็นหน้าจอของเครื่องที่มีราคา $110 หรือราว 3,600 บาท ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ดูได้จากภาพด้านล่าง

จากการคำนวนราคาชิ้นส่วนจะพบว่าราคาชิื้นส่วนของ iPhone 8 plus รุ่นความจุ 256GB ถูกกว่า iPhone X รุ่นความจุ 64GB เพียง 1,650 บาท ในขณะที่ต้นทุนชิ้นส่วนคู่แข่งอย่าง Samsung Galaxy S8 รุ่นความจุ 64GB ราคาของชิ้นส่วนทั้งหมดอยู่ที่ราว 10,000 บาท

ไม่ถือว่าเป็นเรื่องแปลกที่ราคาต้นทุนชิ้นส่วนของอุปกรณ์มือถือจะขายแพงกว่าต้นชิ้นส่วน 1-3 เท่าตัว เพราะต้นทุนจริงๆแล้วไม่ได้มีแค่ชิ้นส่วนเท่านั้น เพราะยังไม่รวมถึงค่าเทคโนโลยี ค่าวิจัย รวมถึงค่าการตลาด โฆษณา ส่วนต่างกำไรจากโอเปอเรเตอร์ตัวแทนจำหน่ายในประเทศต่างๆ รวมถึงเรื่องการรับประกันสินค้า และกำไรที่ผู้ผลิตมือถือจำเป็นต้องได้ (เหมือนว่า Apple จะกำไรต่อเครื่องมากเสียด้วย)

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ เมื่อรู้ต้นทุกของ iPhone X ทำให้หลายคนเปลี่ยนใจหรือเปล่า สำหรับประเทศไทยราคา iPone X รุ่นความจุ 64GB ราคาเริ่มต้นที่ 40,500 บาท

About modify 4850 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.