ซิมอัตลักษณ์ คืออะไร

ซิมอัตลักษณ์ กับความหมายที่ควรรู้


ช่วงนี้เราคงเริ่มได้ยินคำว่า “ซิมอัตลักษณ์” ผ่านหูกันมาบางหลายคนสงสัยว่ามันคืออะไร มีความจำเป็นอย่างไร และต้องทำอย่างไร วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ ซิมอัตลักษณ์ กันครับ

ซิมอัตลักษณ์ คือซิมที่จะขอข้อมูลที่บ่งบอกถึงตัวผู้ใช้ว่าเป็นใครไม่ว่าจะเป็นภาพใบหน้าและลายนิ้วมือ ซึ่งหากใครต้องการซื้อซิมใหม่จำเป็นต้องให้ข้อมูลเหล่านี้ โดยไม่ว่าจะซื้อผ่านช่องทางใด หากไม่มีการลงทะเบียนซิมแบบซิมอัตลักษณ์จะไม่สามารถใช้ซิมนั้นๆได้

 ทำไมต้องมีลายนิ้วมือ?

หากจำได้ว่าก่อนหน้านี้การลงทะเบียนซิมใหม่ ก็เพียงแค่ถ่ายภาพหน้าตรง คู่กับบัตรประชาชน ซึ่งดูเหมือนว่าจะไม่เพียงพอเพื่อ เพราะจากที่ผ่านมาก็ยังพบการปลอมแปลงและแอบอ้างมาเปิดซิมอยู่ เพื่อพิสูจน์ว่าเป็นเจ้าของบัตรตัวจริง ฉนั้นลายนิ้วมือถึงมามีส่วนร่วมในเรื่องนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นเบอร์ที่เปิดโดยเจ้าของบัตรตัวจริง

ซึ่งหลังจากนี้หากผู้ใช้ต้องการจะเปิดซิมมือถือใหม่ จำเป็นต้องนำบัตรประชาชนตัวจริง, พาสปอร์ตหรือบัตรประจำตัวแรงงานต่างด้าว ในกรณีที่เป็นชาวต่างชาติ ไป ณ จุดจำหน่ายซิม เพื่อเป็นหลักฐานการเปิดใช้งานซิมใหม่ โดยจะมีการตรวจสอบผ่านเครื่องอ่านบัตร เพื่อเปรียบเทียบใบหน้าและลายนิ้วมือถือจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เพื่อยืนยันว่าเป็นเจ้าของบัตรประชาชนตัวจริง

และเมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้วข้อมูงต่างๆของเราจะถูกเก็บไว้ยังที่เก็บข้อมูลของผู้ให้บริการค่ายมือถือที่เดี่ยว โดยจะไม่มีการเก็บข้อมูลไว้ ณ จุดจำหน่ายซิม เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าข้อมูลจะไม่ถูกนำไปใช้หรือรั่วไหลออกมาจากที่อื่น

ดูเหมือนว่าระบบของการจัดการ ซิมอัตลักษณ์ จะยังไม่สมบูรณ์ดีในตอนนี้ เพราะยังติดปัญหายังไม่พร้อมของค่ายมือถือ ทำให้อาจจะต้องเลื่อนไปก่อน โดยวันที่ 15 ธันวาคม จะเป็นการเริ่มต้นด้วยระบบเติมเงินไปก่อน และ 1 ก.พ.2561 เริ่มให้บริการลงทะเบียนด้วยวิธีอัตลักษณ์ ทั้งระบบเติมเงินและระบบรายเดือน ณ จุดให้บริการทั้งหมดทั่วประเทศต่อไป

About modify 4850 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.