X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ช่องโหว่ CPU จะได้รับผลกระทบหมด AMD, ARM, Intel ผู้คนพบคือ Project Zero

ช่องโหว่ CPU แพตช์ KPTI ที่ทำให้เครื่องทำงานช้าลง

หลังจากมีข่าวเตรียมออกแพตช์ KPTI เพื่ออุดช่องโหว่ของ CPU ที่อาจทำซีพียูทำงานช้าลงไปแล้วนั้น ล่าสุดรู้คือค้นพบช่องโหว่นี้แล้วคือ Project Zero ของ Google นั้นเอง โดย Project Zero รายงานช่องโหว่นี้ปลายปีที่แล้วระบุได้ผลกระทบหมดทั้ง AMD, ARM, Intel แม้ AMD จะบอกก่อนหน้านี้ว่าไม่ได้รับผลกระทบดังกล่าว

การโจมตีแบ่งออกเป็น 4 รูปแบบดังต่อไปนี้

  1. ใช้ช่องโหว่ CVE-2017-5753 ช่องโหว่ข้ามการตรวจสอบขอบเขตหน่วยความจำ ทำให้สามารถอ่านข้อมูลข้ามเขตหน่วยความจำของไปอ่านข้อมูลส่วนอื่นในโปรเซสเดียวกันได้ กระทบ Haswell Xeon, AMD FX, AMD PRO, และ ARM Cortex-A57
  2. ใช้ช่องโหว่ CVE-2017-5753 อ่านหน่วยความจำของเคอร์เนลได้ กระทบ Haswell Xeon เท่านั้น และ AMD PRO จะได้รับผลกระทบหากเปิดฟีเจอร์เคอร์เนล BPF JIT ซึ่งปกติไม่ได้เปิดไว้
  3. ใช้ช่องโหว่ CVE-2017-5715 ทำให้เครื่อง guest ที่รันบน KVM สามารถอ่านหน่วยความจำของเคอร์เนลเครื่อง host ได้ กระทบซีพียู Haswell Xeon
  4. ใช้ช่องโหว่ CVE-2017-5754 ทำให้โปรเซสผู้ใช้ทั่วไปสามารถอ่านหน่วยความจำเคอร์เนลได้ กระทบ Haswell Xeon

การโจมตีทั้ง 4 รูปแบบที่ว่าเป็นเพียงแค่การทดสอบของทาง Project Zero เท่านั้น อาจมีการโจมตีรูปแบบอื่นหรือซีพียูที่ไม่อยู่ในการทดสอบก็อาจได้รับผลกระทบด้วยเช่นเดียวกัน

ทางด้าน AMD ออกมายืนยันว่าผลกระทบของช่องโหว่ดังกล่าวสามารถแก้ไขได้ด้วยซอฟแวร์ และจะมีผลต่อประสิทธิภาพเพียนงเล็กน้อยเท่านั้น (ก่อนหน้านี้ AMD ออกมาบอกว่าไม่ได้รับผลกระทบใดๆต่อช่องโหว่นี้) แต่ถึงอย่างไร AMD ก็ยืนยันว่าช่องโหว่บางตัว AMD จะไม่ได้ผลกระทบด้วย แต่ก็มีบางอย่างที่ AMD ไม่ได้ปฏิเสธตรงๆเพียงระบุว่ายังไม่มีใครสามารถสาธิตช่องโหว่ (CVE-2017-5715) บน CPU ของ AMD ได้ เพราะ AMD บอกว่าโอกาศเสี่ยงถูกโจมตีมีน้อยมากจนอาจเป็นศูนย์ด้วยซ้ำ ส่วนช่องโหว่อื่นๆ ก็ยอมรับว่ามีผลบ้างแต่ไม่ได้มีผลกระทบอะไรมาก

ที่มา – blognone,  Project Zerolkml.org