X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

จะเรียก Uber ผ่านแอพฯเหรอ ระวังมัลแวร์ตัวใหม่ล่าสุดด้วยนะ

ล่าสุดมีการพบมัลแวร์ตัวใหม่ที่พยายามปลอมแปลงตัวเองให้เหมือนกับแอพฯ Uber

แอrพลิเคชั่นปลอมบนระบบปฏิบัติการ Android เป็นถือว่าเป็นปัญหาเรื้อรังมาอย่างยาวนาน สาเหตุมาจากที่ Google เองต้องการให้ผู้ผลิต
แอพพลิเคชั่นทุกรายสามารถที่จะมีผลงานบน Google Play โดยง่าย นั่นจึงเป็นช่องโหว่งสำคัญที่ทำให้สิ่งไม่พึงประสงค์สามารถเล็ดลอดเข้ามาโดยง่าย และอีกประการหนึ่งก็คือ Android ยอมให้ให้ผู้ใช้ติดตั้งไฟล์แอพฯ .apk ได้โดยตรงด้วยตัวเอง ผู้ใช้ระดับทั่วไปลงไปจนถึงระดับมือใหม่จึงมักจะตกเป็นเป้าหมายของพวกแฮกเกอร์ โดยเลือกที่จะสร้างมัลแวร์แฝงเอาไว้ในแอพฯ ปลอม หากผู้ใช้งานเผลอดาวน์โหลดไปติดตั้งก็จะติดกับดักทันที

Symantec  ได้ออกรายงานว่ามีการค้นพบแอพลิเคชั่นปลอมที่เลียนแบบหน้าตาของแอrพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่ชื่อดังอย่าง Uber เพราะถ้าต้องการเรียกใช้บริการขากแอพฯ Uber ก็จำเป็นที่จะต้องกรอกข้อมูลสำคัญอย่างรหัสผ่าน และหมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะถูกส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ของแฮกเกอร์ในทันทีและเพื่อไม่ให้เราเกิดความสงสัยว่าถูกหลอก มัลแวร์จะทำการเปิดแอพฯ Uber ของจริงขึ้นมาต่อในทันที หลังจากที่ีเรากรอกข้อมูลผ่านหน้าเข้าระบบปลอมแล้ว

ทาง Symantec ได้ระบุว่าสำหรับแนวทางการป้องกันตัวเอง ผู้ใช้ควรที่จะติดตั้งแอพลิเคชั่น จาก Google Play เท่านั้น พร้อมทั้งพยายามอัพเดทแอพพลิเคชั่นให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดอยู่เสมอ ควรเปลี่ยนรหัสผ่านเป็นประจำ และหลีกเลี่ยงการใช้รหัสผ่านชุดเดียวกับทุกบัญชีทุกบัญชีที่คุณมี