Facebook เพิ่มปุ่มโหลด Onavo VPN ในแอพพลิเคชั่น iOS

ช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ระหว่างท่องเว็บ ป้องกันการดักจับข้อมูลจากเว็บไซต์ไม่พึงประสงค์


เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 Techcrunch  ได้ออกมารายงานว่า เฟซบุ๊กได้ทำการเพิ่มปุ่ม Protect เข้ามาในเมนูหลักของแอพพลิเคชั่น Facebook บน iOS อย่างเงียบ ๆ ซึ่งเมื่อผู้ใช้คลิกที่ปุ่มนี้มันจะพาไปยังหน้าดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นOnavo VPN ใน App Store โดยแอพพลิเคชั่น นี้จะเป็นแอพพลิเคชั่น VPN ที่จะช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ระหว่างท่องเว็บ ป้องกันการดักจับข้อมูลจากเว็บไซต์ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ

แต่สิ่งที่น่าแปลกใจก็คือ Onavo VPN ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับเฟซบุ๊กเลยแม้แต่น้อย เหตุใดจึงถูกเพิ่มเข้ามาในแอพพลิเคชั่นโดยไม่มีการบอกกล่าวให้ผู้ใช้ได้รับทราบถึงที่มาที่ไปแต่อย่างใด  ซึ่งการที่เฟซบุ๊กเพิ่มปุ่มดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Onavo VPN  เข้ามาในแอพพลิเคชั่น Facebook ก็น่าจะหมายถึงเกิดการร่วมมือกันระหว่าง 2 บริษัทผู้ผลิต เพื่อการพัฒนาแอพพลิชั่นสักตัวหนึ่ง หรืออาจเป็นไปได้ว่าทางเฟสบุ๊กอาจเข้าซื้อกิจการของ Onavo VPN แล้วก็เป็นได้

โดยทางเฟซบุ๊กได้เปิดเผยว่าการใช้ Onavo VPN จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้มากขึ้น และตัว แอพพลิเคชั่น Onavo VPN อาจมีการเก็บข้อมูบของผู้ใช้เพื่อพัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งมีการคาดเดากันว่าทางเฟซบุ๊กก็อาจจะได้ผลประโยชน์จากข้อมูลผู้ใช้ของ Onavo VPN ด้วย

ภาพจาก techcrunch

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.