Grab เข้าซื้อกิจการ Uber ในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ภายใต้ข้อตกลงที่ถือว่ามีมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์การซื้อธุรกิจออนไลน์ในภูมิภาคนี้


Grab ผู้ให้บริการเรียกรถรายใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ทำการเข้าบริหารกิจการของ Uber ในเขตให้บริการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีกิจการ Uber ในกัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ซึ่งในการเข้าควบรวมกิจการในครั้งนี้  Dara Khosrowshahi  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอูเบอร์ ก็จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบอร์ดบริหาร ส่วน Uber นั้นจะได้ถือหุ้น 27.5% ในการควบรวมครั้งนี้

Uber เริ่มให้บริการในเอเชียตะวันออกเฉียงที่สิงคโปร์ตั้งแต่เมื่อ 5 ปีก่อน ลงทุนไปมากกว่า 700 ล้านเหรียญ  แต่ด้วยกลยุทธ์และทิศทางการบริหารของ Uber เปลี่ยนไป  จึงตัดสินใตขายกิจการ แต่การขายครั้งนี้หาใช่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้  Uber ก็ได้ขายกิจการบางส่วนในจีนและรัสเซียมาแล้ว

เพื่อให้เกิดผลกระทบแก่ลูกค้าน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ระยะนี้ Grab และ Uber  จะทำงานร่วมกันในการย้ายฐานข้อมูลรายชื่อคนขับ และผู้โดยสารจากแอพพลิเคชั่นอูเบอร์ รวมไปถึงลูกค้าที่สั่งอาหาร ผู้จัดส่ง และพันธมิตรร้านอาหารจากแอพพลิเคชั่นอูเบอร์อีทส์ ไปยังแพลตฟอร์มของแกร็บ โดยแอพพลิชั่น Uber จะให้บริการต่อไปอีกเป็นเวลาสองสัปดาห์ เพื่อให้เวลาแก่คนขับในการเข้าไปลงทะเบียนสมัครกับแกร็บทางช่องทางออนไลน์ที่ grab.com/th/comingtogether ในส่วนแอพพลิเคชั่น UberEats นั้น จะให้บริการต่อไปจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2561 และหลังจากนั้นข้อมูลรายชื่อผู้จัดส่งและพันธมิตรร้านอาหารก็จะถูกถ่ายโอนไปยังแอพพลิเคชั่นของแกร็บในที่สุด

อ้างอิง: Grab, Uber

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.