พบปัญหาเปิดแอพไม่ได้ LINE, Gmail, แอพธนาคารหรือแอพอื่นๆ ไม่ได้อาจเกิดจาก WebView

Android logo

สำหรับใครที่ใช้งานแอพใน Android ไม่ได้อาจเป็น LINE หรือแอพต่างๆ อาจมีปัญหาที่การอัปเดต Android System WebView


ช่วงนี้คนเข้ามาถามปัญหาเกี่ยวกับการใช้แอพไม่ได้กันเยอะพอสมควร โดยเฉพาะไลน์เข้าไม่ได้ หน้าจอจะดำๆ LINE หน้าจอดำ หรือเข้าแอพบางแอพไม่ได้ปัญหาอาจเกิดจาก WebView ของระบบปฏิบัติการ Android ที่หลายคนถอดการอัปเดตแล้วปรากฏว่าสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ ล่าสุด Google ก็ออกมายืนยันว่าเป็นผลมาจากแอป WebView จริง

เปิดแอพไลน์ไม่ได้

สำหรับวิธีแก้คือให้เข้าไปปิดหรือลบการอัปเดตของ Android System WebView ออกก่อน โดยให้เข้าไปที่ Settings > Apps >  Show system apps > ค้นหา Android System WebView > เลือก Force Stop หรือ Uninstall Updates

ในบางมือถืออาจเข้าไม่เหมือนกัน แต่ในลักษณะนี้คือ ตั้งค่า > ตั้งค่าเพิ่มเติม > ตัวจัดการแอพ > แตะที่ปุ่มเพิ่มเติมบนขวามือ > เลือก แสดงระบบ มองหา Android System WebView แล้วสั่ง บังคับหยุด หรือ ถอดการติดตั้งอัปเดต (หากใครไม่มีอย่างหลักก็กดแค่บังคับหยุด) ดังภาพตัวอย่างด้านล่าง

การตั้งค่าเพิ่มเติม Android

ตัวจัดการแอป Android

แสดงแอประบบ Androida

Android System WebView

Force Stop หรือ Uninstall Updates แอป Android

หรือวิธีง่ายๆสำหรับใครที่หาไม่เจอให้เข้า Google Play Store แล้วค้นหา Android System WebView ถอดการอัปเดตในหน้านั้นก็ได้

ล่าสุด Google ปล่อยตัวอัปเดตมาแล้ว ให้อัปเดต 3 ตัวได้แก่

  1. Android System WebView
  2. Google Chrome
  3. Google Maps

แก้ไขปัญหาขั้นตอนต่างๆอย่าลืมรีเครื่องเพื่อทดสอบกันด้วยนะจ๊ะ

*** บางคนแนะนำให้ลบหรืออัปเดต Chrome แล้วจะหาย ใครยังไม่ได้ลองวิธีนี้ดูนะ

หลายคนใช้งานแล้วแอพก็จะกลับมาใช้งานปกติ จากรายงานข่าวเหมือนว่าตอนนี้เป็นกันเยอะเหมือนกัน ใครที่มีปัญหาดังกล่าวให้ลองทำตามวิธีดังกล่าวนี้ก่อน ก็จะแก้ไขปัญหาที่คุณเจอได้ ส่วนใครพบปัญหาอื่นๆ คงต้องรอรายละเอียดจากทางผู้พัฒนากันต่อไป

About modify 4840 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

19 Comments

  1. ปัญหานี้จะเกิดจากคนที่เปิด auto อัปเดตแอพเอาไว้เพราะตัวที่มีปัญหาคือแอพที่อัปเดตวันที่ 22 มีนาคม คือเมื่อตัวเมื่อวานนี้ และตอนนี้ Google ก็แก้ไขโดยมีอัปเดตมาใหม่เรียบรอ้ยแล้วจ้า ใครที่เปิด auto ไว้น่าจะกลับมาใช้ได้ปกติ สำหรับใครที่ยังไม่ได้ลองรีเครื่องดูนะ

  2. ทำตามแล้วไม่หายครับ เข้าแอฟแบงค์กรุงเทพก็ไม่ได้ ทำธุรกรรมการเงินไม่ได้เลย คิดว่าจะเป็นแค่ชั่วขณะหรือตลอดไปครับ เพราะของเพื่อนๆไม่เห็นเป็นไรเลย

  3. แก้แล้วหายแล้ว ขอบคุณมาก หายจริงๆ งงว่าเป็นอะไร Android เปิดแอพต่างๆไมไ่ด้เลยขนาด google play service ยัง crashes เปิดเว็บก็เด้งปิด

Leave a Reply

Your email address will not be published.