X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ไมค์ปรับเอง ไมโครโฟนปรับออโต้ ไมค์ลดเสียงเอง Windows 10 เกิดจากอะไรแก้ไขอย่างไร

เสียงลดเอง ไมค์ปรับเสียงเองอัตโนมัติแก้ไขอย่างไร Windows 10 และ Windows 11

สำหรับผู้ใช้งาน Windows ในการใช้เสียงไมค์ในการพูดคุยหรือไลฟ์สตรีมต่างๆ อาจลำลังจะมีปัญหาเรื่องเกี่ยวกับเสียงของไมค์ที่มีเสียงไม่แน่นอน ปรับลดระดับเสียงเอง ต้องคอยมาปรับเสียงทุกครั้งที่ใช้งาน หรือในบางกรณีเสียงก็ค่อยๆลดลงเองเสียอย่างนั้น อาจทำให้เกิดความสงสัยว่าปัญหาเกิดจากอะไร และจมีทางแก้อย่างไร

ปัญหาของไมค์ปรับเสียงเองแบบอัตโนมัติอาจมีได้อยู่ไม่กี่สาเหตุ ซึ่งที่พอจะเดาได้ก็มีอยู่ 2 สาเหตตุด้วยกันดังต่อไปนี้คือ

การปรับการตั้งค่า Communications

Windows 10 และ Windows 11 มีฟีเจอร์หนึ่งที่จะลดเสียงเมื่อมีการโทรออกหรือรับสายจากอุปกรณ์ต่างๆ อัตโนมัติ เมื่อ Windows ตรวจพบกิจกรรมการสื่อสาร ซึ่งในบางครั้งโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันบางตัว ที่เราใช้งานอาจเข้าเกณฑ์และลดเสียงแบบอัตโนมัติ อาจเราต้องปรับการตั้งค่านี้ออกไป ทำได้โดย

สำหรับ Windows 10 ให้คลิกขวาที่รูปลำโพง และเลือกเมนู Sound

สำหรับ Windows 11 ให้เลือกเมนู คลิกขวาที่ปุ่ม Start เลือก Setting จากนั้นเลือก System > Sound และให้เลือก More sound settings ดังภาพด้านล่าง

จากนั้นจะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาของการตั้งค่า Sound ขึ้นมาให้เลือกแถบ Communications ดังภาพด้านล่าง

จากภาพด้านบนปกติแล้วคือจะอยู่ที่ให้ปรับลดเสียงลง 80% (Reduce the volume of other sounds by 80%) ให้เลือกเป็น Do nothing

ตั้งค่าไม่ให้แอปสามารถปรับดับเสียงไมโครโฟนได้

ยังมีอีกการตั้งค่าหนึ่งที่ Windows อนุญาตให้แอปหรือโปรแกรมสามารถตั้งค่าการควบคุมอุปกรณ์โดยเฉพาะ นั้นหมายถึงโปรแกรมสามารถปรับระดับเสียงเองได้อะไรประมาณนี้ แต่หากเราต้องการให้ระดับเสียงของไมค์ให้ตั้งค่าความดังตามค่าเริ่มต้นของ Windows เสมอไม่ต้องปรับจากโปรแกรม ให้ตั้งค่าดังต่อไปนี้

จากภาพด้านบนให้เลือกที่แถบเมนู Recording แล้วคลิกขวาที่ไมค์ตัวที่เราใช้งานจากนั้นให้เลือก Properties จะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาให้เลือกแถบ Advanced จากนั้นให้เอาติ๊กถูกที่ Allow applications to take exclusive control of this device ออก

View Comments (1)