X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

[iPhone] Voice Memos (บันทึกเสียง) ใช้พื้นที่มาก ลบไม่ออก แก้ไขอย่างไร

Voice Memos ลบเสียงบันทึกไม่ออก กินพื้นที่เยอะ ลบไม่ออก

สำหรับผู้ใช้งาน iPhone หรืออุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ระบบ iOS หรือ iPad ที่ใช้งานแอปพลิเคชัน Voice Memos หรือ บันทึกเสียง เป็นแอพที่ใช้สำหรับการบันทึกเสียงโดยเฉพาะของ Apple ซึ่งแอปตัวนี้จะมีฟีเจอร์ในการบันทึกเสียงง่ายๆโดยการเปิดแอปและกดที่ปุ่มบันทึกเสียงก็สามารถบันทึกเสียงทันจะและเมื่อกดหยุดบันทึกเสียง เสียงดังกล่าวก็จะถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ “เสียงบันทึกทั้งหมด” และหากลบเสียง ไฟล์เสียงจะถูกย้ายไปอยู่ในโฟลเดอร์ “ที่เพิ่งลบล่าสุด” คำถามที่หลายคนสงสัยคือ เมื่อเราลบเสียงในแอปไปหมดแล้ว แต่ทำไมในหน้าต่างของการใช้งาน “พื้นที่จัดเก็บข้อมูลของ iPhone” ยังคงแสดงการใช้พื้นที่ของแอป Voice Memos (บันทึกเสียง) อยู่ และในบางกรณีก็ใช้เยอะหลาย GB เลยด้วย บทความนี้จะแนะนำแนวทางการแก้ไขปัญหา หากคุณเจอกับปัญหา Voice Memos (บันทึกเสียง) ใช้งานพื้นที่เก็บข้อมูลมากเกินไป

ภาพประกอบจากสมาชิกในกลุ่ม modify IT

ก่อนที่เราจะแก้ไขปัญหาที่เกิดความผิดปกติของที่เก็บข้อมูลสำหรับแอป Voice Memos (บันทึกเสียง) เรามาดูขั้นตอนการลบไฟล์เสียงที่บันทึกแบบปกติทั่วไปก่อนว่าเราสามารถลบเสียงที่บันทึกได้อย่างไร

วิธีลบไฟล์เสียงที่บันทึกของแอป Voice Memos (บันทึกเสียง)

  • เปิดแอป Voice Memos (บันทึกเสียง)
  • เข้าไปยังโฟลเดอร์ “เสียงที่บันทึกทั้งหมด”
  • แตะที่เสียงที่ต้องการจะลบ และเลือกไอคอนรูปถังขยะ
  • หรือเลือกเมนู “แก้ไข” ด้านบนขวามือแล้วเลือก ไฟล์เสียงที่ต้องการจะลบ และแตะรูปดังขยะด้านล่างขวามือ

วิธีตั้งค่าระยะเวลาไฟล์ “ที่เพิ่งลบล่าสุด” Voice Memos (บันทึกเสียง)

โดยปกติแล้วหากเราไฟล์เสียงที่บันทึกของแอป Voice Memos (บันทึกเสียง) ไฟล์เสียงจะถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ของ “ที่เพิ่งลบล่าสุด” ค่าเริ่มต้นจะอยู่ที่ 30 วัน ไฟล์ดังกล่าวจะไม่ถูกลบออกจากเครื่องของเราในทันที มันจะเก็บไฟล์ไว้ในโฟลเดอร์ดังกล่าวเป็นเวลา 30 วันนั้นเอง แต่เราสามารถตั้งค่าหรือกำหนดวันหมดอายุให้ลบ หรือไม่ให้เก็บไฟล์ไว้ในไฟลเดอร์ดังกล่าวเลย สามารถตั้งค่าได้ดังต่อไปนี้

  • เข้าไปที่ Setting ของเครื่องไอโฟน
  • เลือกเมนู “เสียงที่บันทึก
  • มองหาเมนู “ล่างรายการที่ถูกลบ
  • ให้กำหนดได้ตามต้องการ โดยจะมีตัวเลือก
    – ทันที คือให้ล่างทันทีหลังลบ
    – หลังจาก 1 วัน
    – หลังจาก 7 วัน
    – หลังจาก 30 วัน
    – ไม่เลย คือไม่ล้างเลย
  • ให้เลือกตามที่เราต้องการ หากไม่ต้องการให้เก็บไว้ตอนลบให้เลือก “ทันที“3

กรณีมีปัญหาลบไฟล์ที่บันทึกหมดแล้วแต่ยังมีรายงานการใช้พื้นที่เก็บข้อมูลอยู่

สำหรับใครที่เจอปัญหา ลบไฟล์ดังกล่าวออกไปหมดแล้วทั้งในไฟล์ที่ลบก็ล้างถังขยะไปแล้วแต่ยังมีการใช้อยู่มูลแบบตัวอย่างภาพด้านบนให้ลองตรวจสอบดังต่อไปนี้

  • ตรวจสอบการอัปเดต iOS ว่าเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดหรือไม่ – ถึงแม้จะเป็นข้อมูลที่หลายคนไม่ค่อยสนใจเพราะเป็นคำตอบที่มักได้ยินกันบ่อยๆ หากมีปัญหา ให้อัปเดตเป็นเวอร์ชันล่าสุด แต่ปัญหาอาจแก้ไขได้หากคุณอัปเดตเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด
  • ตรวจสอบใน iCloud storage ว่ามีการสำรองข้อมูลไว้หรือไม่โดยไปที่ Settings > [Your name] > iCloud ให้ดูพื้นที่จัดเก็บว่ามี Voice Memo ให้ลองปิดการสำรองข้อมูล และปิดและเปิดเครื่องใหม่ หากใช้งานหลายอุปกรณ์ในบัญชี iCloud เดียวกันให้ทำแบบเดียวกัน และออกจากระบบทุกอุปกรณ์และเข้าสู่ระบบใหม่อีกครั้ง