X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Facebook ซื้อ WhatsApp มูลค่า 19,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ถือว่าเป็นข่าวใหญ่แห่งวัน และแห่งปีเลยก็ว่าได้ครับ สำหรับข่าวการเข้าซื้อ WhatsApp ของ Facebook (ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะมีการซื้อขาย เงียบมากๆ) โดยประกาศนี้ถูกประกาศโดย Facebook การเข้าซื้อ WhatsApp โดยจะจ่ายเป็นเงินและหุ้นรวมมูลค่ากว่า 19 พันล้านเหรียญสหรัฐ

โดยแบ่งเป็น จำนวน 183.9 ล้านหุ้น มีมูลค่าประมาณ 12 พันล้านเหรียญ บวกกับ หุ้นจำกัดสิทธิ์ (restricted stock) อีกมูลค่ากว่า 3 พันล้านเหรียญ และเงินสดจำนวน 4 พันล้านเหรียญ

โดยการเข้าซื้อ WhatsApp ครั้งนี้ยังคงให้ WhatsApp ทำงานอย่างอิสระต่อไป และให้ผู้ก่อตั้ง WhatsApp (Jan Koum) เข้ามาเป็นบอร์ดบริการ Facebook ด้วย

ทางด้าน Mark Zuckerberg มีการรายงานเกี่ยวกับการเข้าซื้อครั้งนี้ว่า Facebook Messenger ยังคงอยู่ต่อๆไป (หลายคนคิดว่าจะยุบแล้วไปรวมกับ WhatsApp) แต่ Mark Zuckerberg บอกว่า Facebook Messenger ผู้ชายและรูปแบบที่แตกต่างกันกับ WhatsApp โดยจะเน้นการทำงานแยกออกจากกัน (ไม่ได้คิดรวมกัน) สิ่งแรกที่ต้องทำคือเพิ่มจำนวนคนใช้งาน WhatsApp ให้ได้มากที่สุด แล้วค่อยมาคิดเรื่องการหารายได้ โดยจะไม่มีการโฆษณาบน WhatsApp เพราะ Mark Zuckerberg มองว่าแอพพลิเคชั่นสนทนาอย่าง WhatsApp ไม่ควรมีโฆษณา

เรียกได้ว่าข่าวนี้ช๊อควงการไอทีเลยก็ว่าได้ ไม่รู้ว่า Facebook คิดจะทำอะไร การเข้าซื้อบริษัทยักษ์ใหญ่ขนาดนี้ ทำให้ Facebook เป็นเจ้าของบริษัทใหญ่ๆเพิ่มอีก 1 รายการหลังเข้าซื้อ Instagram ไปเมื่อ ปลายปี 2012 ในมูลค่า 715 ล้านเหรียญสหรัฐ

การเข้าซื้อ WhatsApp ด้วยตัวเงินกว่า 19 พันล้านเหรียญสหรัฐถือว่าเป็นเงินที่สูงมากๆ (คุณกันไม่ถูกเลยทีเดียว) ต้องมาคอยดูกันต่อไปครับว่าทิศทางของ WhatsApp ภายใต้ Facebook จะเป็นอย่างไร แล้วทาง Facebook จะนำ WhatsApp มาผูกกับบัญชีของ Facebook หรือไม่ อันนี้น่าสนใจครับ

ที่มา – The Wall Street Journal และ Mark Zuckerberg