X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

อัดเสียงไมค์จากคอมพิวเตอร์แล้วมีเสียงซ่า ไม่ชัด แก้อย่างไร มาดูกัน

ตัวผมเอง ก็ทำวีดีโอสอนการใช้งานคอมพิวเตอร์ แอพ หรือเกมส์บ่อยๆ มีโอกาศใช้ไมค์เมื่ออัดเสียงพูด บนหน้าคอมพิวเตอร์ วันนี้ได้ยินเสียงวีดีโอที่อัดมาก็เสียง ไม่ชัด จะมีเสียง ซ่าาาาา ออกมาตลอดเวลา ก็ได้ถึงคราวปรับแต่งว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง

สาเหตุที่ทำให้เกิดเสียงแซรกจากไมค์ หรือ ไม่ชัด

  1. ปัญหาแรก เกิดจากการรบกวนของการเชื่อมต่อต่างๆ เล่น สายชาร์จโทรศัพท์ หรืออื่นๆ ให้ถอดออกจากคอมพิวเตจอร์ให้หมด ถ้าไม่จำเป็น
  2. ช่องเสียบด้านหน้ามีปัญหา (อันนี้เจอกับตัว) บางครั้ง ช่องเสียงหูฟังและไมค์ด้านหน้ามีปัญหา ทำให้เกิดอาการเสียงแซรกเข้ามาได้ วิธีนี้ผมแก้โดยการ เสียบไมค์ เข้าไปที่ช่องหน้า ทำแบบเสียบเข้าเสียบออก เพื่อทดสอบ หรือไม่ก็ถอดสายไมค์และลำโพงด้านหน้าออกลำเมนบอร์ดเลย (เพื่อทดสอบว่าปัญหามาจากตรงนี้หรือไม่)
  3. ตัดเสียงรบกวนที่ Driver การแก้ปัญหานี้ จะใช้ได้ผลดีที่สุด และควรทำเป็นอย่างแรก (แล้วเขียนไว้ข้อ 3 ทำไม 555)

ที่ต้องเขียน สิ่งแรกที่ต้องทำไว้ข้อ 3 เพราะมันจะมีบทความต่อจากหัวข้อที่ 3 นะครับ ก็เลยต้องเอาไว้สุดท้าย สิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างแรก คือให้เข้าไปตั้งค่าที่ Driver ดังภาพด้านล่าง

ดับเบิ้ลคลิกที่รูปลำโพงของ Driver (ที่จะเป็นสีส้มๆนะครับ) หรือจะพิมพ์ที่ช่อง run ว่า Audio Manager เพื่อหาก็ได้เหมือนกัน ถ้าไม่ได้ลงไดร์เวอร์ก็ให้ดาวน์โหลดมาติดตั้ง (คอมพิวเตอร์บางรุ่น จะไม่ต้องลงไดร์เวอร์ก็สามารถใช้งาน เสียงได้ แต่จะไม่มีซอฟแวร์ของไดร์เวอร์ ต้องทำการดาวน์โหลดซอฟแวร์ตัวนี้มา ตามรุ่นไดร์เวอร์ของเรา)

ให้เลือกแถบ Microphone ที่มีเครื่องหมายถูก เพราะจะเป็นไมค์ที่เราใช้งานอยู่ (ในกรณีมีทั้งด้านหน้าและด้านหลัง) ให้คลิกที่ Noise Suppression และ Acoustic Echo Cancellation จากนั้นใหกด Ok ออกมา

ให้ตรวจสอบเพียงเท่านี้ แล้วลองตรวจสอบดูนะครับ ปัญหาต่างๆ ที่เกิดน่าจะหมดไป ติดตรงไหนลองสอบถามเข้ามาได้ในคอมเม้นท์ด้านล่างครับ

View Comments (1)