X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Apple บอก iOS 9 จะมาพร้อมรหัสผ่านปลดล็อคเครื่อง 6 ตัว

ปกติแล้วรหัสผ่านปลดล็อคเครื่องหรือ Passcode บนหน้าก่อนเข้าใช้งานจะมี 4 ตัวหลัก แต่ต่อไปอุปกรณ์รุ่นใหม่ ที่มี TouchID นั้นหมายความว่าตั้งแต่รุ่น iPhone 5s ขึ้นไป จะเปลียนไปใช้รหัสผ่าน 6 ตัวจากเดิม 4 ตัว

โดย Apple ให้เหตุผลว่าหากใช้รหัส 4 ตัวความเป็นไปได้ของรหัสผ่านจะอยู่ที่ประมาณ 10,000  รูปแบบเท่านั้น แต่หากเปลี่ยนไปใช้แบบ 6 ตัวจะได้มากถึง 1,000,000 รูปแบบด้วยกัน ทำให้ความหลากหลายในรหัสผ่านมากขึ้นกว่าเดิม แน่นอนว่า Apple ต้องการให้ปลอดภัยมากขึ้น เพราะ 4 ตัวน่าจะคาดเดาได้ง่าย หากคนพยายามเข้าใช้งานเป็นคนใกล้ตัว

ส่วนใครที่อยากทำให้มันยากขึ้นไปอีกโดยการให้สามารถผสมตัวอักษรได้ ก็สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ alphanumeric (เหมือนว่าจะใช้งานได้กับอุปกร์ใหม่เท่านั้น)

ส่วนอุปกรณ์ที่ผลิตออกมาก่อนหน้านี้ รุ่นที่รองรับก็จะเป็นรุ่นที่มี TouchID ได้แก่ iPhone 5s, 6, 6 Plus, iPad Air 2, และ iPad Mini 3

ปัญหาใหม่ของคนขี้ลืมอาจจะเกิดขึ้น ขนาด 4 ตัวยังลืมกันเป็นว่าเล่น หาก 6 ตัวไม่รู้จะมีคนลืมกันมากน้อยแค่ไหน คงต้องมาดูกันต่อไป แต่ผมว่า 6 ตัวก็ไม่มากไม่น้อยเกินไป หากพยามที่จะจำและไม่เปลี่ยนบ่อยมากเกินไปจนจำไม่ได้