X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

กด Passcode ผิด 10 ครั้งใน iPhone ข้อมูลจะถูกลบหรือไม่ และต้องตั้งค่าอย่างไร

เป็นคำถามเก่าที่หลายคนยังคงถามเข้ามาเลื่อยๆ เกี่ยวกับการใช้งาน iPhone ในส่วนของระบบการป้องกัน สำหรับเรื่อง Passcode ของ iPhone ที่มาตรฐานมี 4 ตัว (มีข่าวว่าจะปรับเปลี่ยนมาใช้อย่างน้อย 6 ตัวใน iOS 9) ปัญหาที่ถามเข้ามาบ่อยคือ หลายคน เคยได้ยินว่าหากกด รหัสผ่านใน iPhone ผิดกี่ครั้งเครื่องจะทำการล็อคไม่สามารถใช้งานได้ หรือหนักๆก็ลบข้อมูลในเครื่องไปแล้ว แล้วตกลงมันลบหรือไม่ลบอย่างไรกันแน่ วันนี้เรามาหาคำตอบกัน

คำถามแรกคือ เรากดรหัสได้กี่ครั้ง

จริงๆแล้วการตั้งค่า iPhone จะมี 2 แบบเกี่ยวกับรหัสผ่านการป้องกันคือ ใส่กำหนดค่าว่า หากกดผิดเกิน 10 ครั้งให้เครื่องทำการลบข้อมูลต่างๆในเครื่องทันที กับการไม่ได้ตั้งค่านี้เปิดเอาไว้ ฉนั้นหากจะตอบว่า ถ้าไม่ได้ตั้งค่าให้ลบข้อมูลเมื่อใส่รหัสผ่านเกิน 10 ครั้ง เราก็สามารถใส่รหัสได้เลื่อยๆ แต่ก็มีข้อจำกัดอยู่ที่ว่า ระยะเวลาในการใส่ จะถูกบล๊อคเอาไว้ไม่ให้ใส่ได้ตลอด เช่น หากกดผิดบ่อยๆครั้ง จะมีระบบป้องกันไม่ให้เราใส่รหัสผ่านในเวลาติดๆกัน เช่นอาจจะถูกล็อคเอาไว้ 1 ชั่วโมงหรือนานกว่านั้น แต่เท่าที่เคยทดสอบมายังไม่เคยทดสอบแบบผิดเยอะๆ จะเป็นอย่างไร

ในกรณีตั้งค่าให้ลบข้อมูลหาใส่รหัสผ่านผิดเกิน 10 ครั้ง เราสามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > รหัสผ่าน เปิดการใช้งาน “ลบข้อมูล” ดังภาพด้านล่าง

แน่นอนว่าการตั้งค่าบบนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องที่ต้องการความเป็นส่วนตัวสูง ในกรณทำเครื่องหายแล้ว กลัวข้อมูลต่างๆหลุดออกไป ก็สามารถเข้าไปตั้งค่าในส่วนนี้ได้