X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

แชร์กันสนั่น!! รหัส ATM กดรหัสย้อนหลัง เพื่อให้ตำรวจมาช่วย (ตอนโดนบังคับกดเงิน) ได้จริงหรือไม่??

หลายคนคงเคยเห็นการแชร์ข้อความประมาณว่า “รหัส ATM ที่คุณควรจะรู้เอาไว้ เวลาที่ถูกโจรบังคับให้กดเงินให้มัน!” โดยมีข้อความบอกรายละเอียดว่า เราสามารถกดรหัสได้อีกหนึ่งรหัส นอกจากรหัส ATM ของเรา โดยกดรหัสเดิมของเราแบบย้อกลับ, กลับกัน หรือ ย้อนหลัง เพื่อเป็นสัญญาณในการเรียกตำรวจมาช่วยเรา ดังภาพประมาณด้านล่าง

คำถามคือ จริงหรือไม่?? คำตอบคือ ไม่จริง!! การที่คุณกดรหัสอื่นใด นอกจากรหัสที่คุณไม่ได้ตั้งเอาไว้ แม้จะเป็นการกดแบบย้อนกลับ เช่นตั้งรหัสเป็น 1234 ไม่มีทางที่รหัสนั้นจะสามารถใช้งานเป็นระบบ 4321 ได้ไม่ว่ากรณีใดๆ

ลองคิดภาพดูว่า หากคุณตั้งรหัสผ่านไว้ 1234 และ ได้ทำบัตร ATM หาย ใครก็ไม่รู้เอารหัสเราไปกด หรือลองเดารหัสผ่าน หากมีรหัสผ่านที่สามารถเข้าได้ถึง 2 รหัส นั้นคือ 1234 ที่เราตั้ง และ 4321 ด้วย เท่ากับว่าผู้ไม่หวังดี มีสิทธิถึง 2 รหัสผ่านในการเดารหัสผ่าน หากเป็นแบบนั้นจริงๆ ธนาคารต้องแจ้งให้เราทราบ ตั้งแต่เปิดบัญชีแล้ว เพราะถือว่าเป็นสิทธิของเรา เพราะนั้นคือทรัพย์สินของเรา เรื่องดังกล่าวเลยเป็นไปได้ไม่ แต่คิดแบบตลกๆ หากทำได้จริง กรณีใครตั้งไว้ว่า 1331 เวลากดจะกดอย่างไร นั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่หลายคนพูดถึงกันมากอยู่พอสมควร

แต่เอาเป็นว่าข่าวดังกล่าว ไม่เป็นความจริงนะครับ เป็นแค่เรื่อง Hoax หรือแปลเป็นไทยว่าเรื่องหลอกลวงกันทางเน็ตเท่านั้น ไม่เป็นความจริง ใครกดกลับหลังเกิน 3 ครั้งก็โดนยึดบัตรเหมือนเดิมครับ ^^

เอากันจริงๆเรื่องดังกล่าวมีการโพสต์หรือส่งต่อๆใน fw mail กันมานานมากๆแล้ว แต่ช่วงนี้ดูเหมือนว่าจะมีคนปลุกกระแสขึ้นมาใหม่อีกครั้ง เท่านั้นเอง สรุปเป็นข่าวหลอกนะครับ