X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

มือถือ Nexus คืออะไร ยี้ห้อ รุ่น?? เป็นอะไร แล้วมันดีอย่างไร (Google Nexus)

ผมว่าหากเป็นสมาร์ทโฟน หลายคนคงคิดถึง Samsung, iPhone หรืออื่นๆ และหากพูดถึงมือถือ Nexus หลายคนอาจจะไม่คุ้นหู แต่หากใครติดตามเรื่องการอัพเดทมือถืออยู่แล้ว ก็จะรู้ได้ทันทีว่า Nexus คืออะไร วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจกับมือถือ Nexus กันให้มากกว่าเดิม หรือสำหรับคนที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ามีมือถือ Nexus รุ่นนี้อยู่ด้วย

Nexus คืออะไร

หากจะพูดถึง Nexus ต้องพูดถึง Google และ Android เพราะชื่อของมันจริงๆแล้วคือ Google Nexus นั้นเอง Google Nexus จะเรียกว่าเป็นสมาร์ทโฟนของ Google ก็เรียกได้ แต่จะบอกว่าไม่ใช้ก็ได้เช่นกัน เพราะมันคือสมาร์ทโฟน Android ที่ Google คิดออกแบบ และให้ ผู้ผลิตมือถือทำ และใช้งานระบบปฏิบัติการ Android แบบเพียวๆ ไม่มีการเอาไปคอบหรือปรับแต่ง เหมือนยี้ห้ออื่นๆ (ปกติ Android จะถูกปรับแต่งแล้วแต่ยี้ห้อนั้นๆ ให้ตรงกับฟีเจอร์ของ ผู้ผลิตและเอกลักษณ์ของแบรนด์ เป็นของตัวเอง) แต่ Google Nexus จะเป็นมือถือที่เป็น Android แท้ๆ เดิมๆ ไม่มีการปรับแต่ง (Pure Android)

Nexus 5

รูปแบบของการผลิตมือถือ Nexus คือ Google จะไปร่วมกับผู้ผลิตมือถือค่ายต่างๆ ในการออกสมาร์ทโฟนตระกูล Nexus และจำหน่ายในชื่อ Google Nexus และจะขึ้นว่า ผลิตโดยใครนั้นเอง ดังเครื่องที่เคยผลิตผ่านๆมามีดังนี้

  • Nexus One (ผลิตโดย HTC) วางจำหน่าย 5 มกราคม 2553 เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้แอนดรอยด์ 2.2 โฟรโย
  • Nexus S (ผลิตโดย ซัมซุง) วางจำหน่าย 16 ธันวาคม 2553 เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้แอนดรอยด์ 2.3 จิงเจอร์เบรด
  • Galaxy Nexus (ผลิตโดย ซัมซุง) เปิดตัว 19 ตุลาคม 2554 เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้แอนดรอยด์ 4.0 ไอศกรีม แซนด์วิช
  • Nexus 4 (ผลิตโดย แอลจี) เปิดตัว 29 ตุลาคม 2555 เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้แอนดรอยด์ 4.2 เจลลีบีน
  • Nexus 5 (ผลิตโดย แอลจี) เปิดตัว 31 ตุลาคม 2556 เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้แอนดรอยด์ 4.4 คิทแคท
  • Nexus 6 (ผลิตโดย โมโตโรลา) เปิดตัว 15 ตุลาคม 2557 เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้แอนดรอยด์ 5.0 โลลิป๊อป
สีขาว

ข้อได้เปรียบของ Google Nexus คือสมาร์ทโฟนที่เอาไว้ทดสอบ และพัฒนาระบบปฏิบัติการ Android ฉนั้นมันถึงเสถียรอย่างมาก และแน่นอนว่าเมื่อมีอเวอร์ชั่นใหม่ๆของ Android มือถือ Nexus จะเป็นตัวแรกๆที่ได้รับระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ก่อนใคร

แต่ด้วย Android ไม่ใช้มือถือตลาด หมายถึง Google Nexus ถูกออกแบบมาเพื่อนักพัฒนา ไม่เน้นฟีเจอร์สำหรับคนทั่วไป กล้องไม่ถ่ายสวยอะไรมากมาย ฟีเจอร์ทั่วไปก็เป็น Android เดิมๆ จึงทำให้การวางจำหน่ายเครื่องมีอยู่น้อยที่ เพราะไม่ได้ทำการตลอด และไม่ได้วางจำหน่ายทุกประเทศ (ประเทศไทยไม่มีต้องอาศัยเครื่องหิ้ว) จึงทำให้หลายคนไม่รู้จัก และไม่นิยม แต่ก็มีคนไทยไม่น้อยที่นิยชื่นชอบ Google Nexus ด้วยข้อดี 2 ข้อเป็นอย่างน้อยคือ เสถียร และ อัพเดทเร็ว ก็ทำให้ Nexus เป็นที่หมายปองสำหรับ Geeks ไม่น้อบเลยทีเดียว

ผมลืมลงรายละเอียดของ แท็บเล็ต ว่าจริงๆ Google Nexus ก็มีประเภท Tablet ด้วย โดยใช้ชื่อเป็น Nexus 7, Nexus 9 และ Nexus 10 ตัวเลขตามขนาดหน้าจอ ผู้ผลิตก็แบ่งๆกันไปเหมือน สมาร์ทโฟน