X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ประวัติ อิฐมอญ หรือที่รู้จักกันในชื่อ อิฐแดง มีความเป็นมาอย่างไร

หลายคนคงจะเคยได้ยินหรือใช้งานเจ้าอิฐมอญกันมาบ้าง หลายคนคงอยากจะทราบว่า แล้วเจ้าอิฐมอญ หรือที่หลายคนเรียกว่าอิฐแดง เนี้ย ทำไมต้องชื่ออิฐมอญ และเกี่ยวข้องอะไรกับชาบมอญหรือเปล่า และมีความเป็นมาอย่างไร วันนี้เรามาทำความรู้จักกับอิฐมอญกันครับ

ภาพ อิฐมอญ จาก Pongjadesada.com

ประวัติ อิฐมอญ

อิฐมอญ ครับไม่ผิดอย่างที่หลายคนคิด อิฐมอญก็มาจากชาวมอญ โดยจริงๆแล้วชาวมอญมีฝีมือและทำการสร้างอิฐชนิดนี้มานานแล้ว และมีหลายคนได้ทำการอพยมมาอยู่ในประเทศไทย (ชาวมอญจะอยู่ในอยุธยาเยอะ) และเมื่อมาอยู่ก็ต้องทำการสร้างบ้านเรือน ก็ได้ใช้ฝีมือที่ตัวเองมีมาทำอิฐมอญ หลังจากนั้นก็มีการทำอิฐมอญเลื่อยมา จนในที่สุดก็เกิดเป็นธุระกิจขายอิฐมอญเพื่อนำไปสร้างอาคารบ้านเรือน ชาวมอญส่วนใหญ่ที่ทำอิฐมอญขาย จะอยู่ในจังหวัด จังหวัดปทุมธานี  จังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ปกติแล้วอิฐมอญจะใช้ดินจากแม่น้ำ ที่มีความละเอียดสูงและปนทราย แต่ด้วยตอนนี้ดินแม่น้ำละเอียดหายากและมีราคาสูง จึงนิยมใช้ดินจากที่ลุ่มแทนซึ่งก็สามารถทดแทนกันได้ แม้ทุกวันนี้ชาวมอญจริงๆจะไม่ค่อยได้ทำอิฐมอญหรือคนทั่วไปหันมาทำอิฐมอญเป็นอาชีพเสริมหรืออาชีพหลักไปแล้ว แต่อิฐมอญก็ยังคงเรียกว่าอิฐมอญอยู่นั้นเอง

อิฐมอญปัจจุบันมีหลายขนาดหลายรูปแบบ เพราะเปลี่ยนไปตามความต้องการของผู้ใช้งาน แต่มีขบวนการผลิตที่ทันสมัยกว่าสมัยก่อน จะมีทั้งแบบตั้นและแบบรู แตกต่างกันออกไปตามความต้องการ

 

ชาวมอญไม่เพียงแต่มีผลงานด้านการทำอิฐมอญเท่านั้น ยังเชียวชาญทางด้านเครื่องปั่นดินเผาอีกด้วย

ขอบคุณภาพประกอบจาก – อิฐมอญ