X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

อุกกาบาต คืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร มาทำความรู้จักกัน

ช่วงนี้มีข่าวเกี่ยวกับ อุกกาบาต ตกที่ประเทศไทย หลายคนอยากจะทราบว่าจริงๆแล้ว อุกกาบาต มันมาได้อย่างไร และมันคืออะไร เกิดขึ้นจากอะไร วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ อุกกาบาต กันดีกว่าครับ

อุกกาบาต ชื่อในภาษาอังกฤษเรียกว่า Meteorites หรือ Meteor (แปลว่าดาวตก) อุกกาบาต เป็นวัตถุที่ประกอบไปด้วยหินและเหล็ก เป็นวัตถุในอวกาศ ที่ผ่านชั้นบรรยากาศลงมาสู่โลก และตกลงมาตามแรงโน้มถ่วงของโลก ด้วยความเร็วสูงประมาณ 40-70 กิโลเมตร/วินาที ในขณะที่ตกลงมาจะเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลกจนเกิดความร้อนสูง และเกิดการเผาไห้ม ทำให้ก้อนอุกกาบาตเล็กลง และถูกเผาไหม้จนหมดหากมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก แต่ในทางกลับกัน หากก้อนอุกกาบาตมีขนาดที่ใหญ่ ก็จะเหลือพอที่มันจะกระทบกับพื้นโลก ทำให้เกิดหลุมขนาดต่างๆ และทิ้งก้อนจากนอกโลกไว้ให้เราศึกษา

อุกกาบาตส่วนใหญ่จะเป็น หิน หรือ เหล็ก หรือมีทั้งหินและเหล็กป่นกัน โดยทั่วไปแล้วจะมีลักษณะคล้ายกับก้อนหินทั่วไป หากคนไม่มีประสบการณ์หรือความรู้จะแยกไม่ออก แต่สามารถสังเกตได้ว่าหากเป็นอุกกาบาต จะมีลักษณะก้อนที่ผ่านการหลอมมาแล้ว (ก้อนจะมนๆ) เพราะระหว่างเดินทางมายังโลกเกิดแรงเสียดสี ดังที่กล่าวมาข้างต้น อีกทั้งน้ำหนักของมันหนักกว่าปกติ เพราะมีความหนาแน่นของเหล็กมากกว่าปกติ

ชนิดของอุกกาบาต มีดังนี้

  1. C-type อุกกาบาตคาร์บอนมีสีคล้ำ มีองค์ประกอบเป็นคาร์บอน
  2. S-type อุกกาบาตหิน มีองค์ประกอบเป็นซิลิกา
  3. M-type อุกกาบาตโลหะ มีองค์ประกอบเป็นเหล็กและนิเกิล

ที่มา – en.wikipedia.org, th.wikipedia.org