X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

GSM คืออะไร มีความหมายอย่างไร

เราน่าจะเคยได้ยินคำว่า GSM กันมาบ้าง แต่หลายคน ไม่ทราบว่ามันคืออะไร และมีความหมายอย่างไร วันนี้เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ GSM กันดีกว่าครับ ว่ามันคืออะไร มีความเป็นมาหรือหมายถึงอย่างไร

จีเอสเอ็ม (GSM ย่อมาจาก Global System for Mobile Communications ในชื่อเดิมว่า Groupe Spécial Mobile) เป็นมาตรฐานของเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ปัจจุบันมีผู้ใช้มากกว่า 80% ของมือถือทั่วโลก ประเทศจีนมีผู้ใช้งานเป็นอันดับหนึ่งของโลก มากกว่า 370 ล้านคน ตามด้วยประเทศรัสเซีย 145 ล้านคน, อินเดีย 83 ล้านคน และสหรัฐอเมริกาถึง 78 ล้านคน GSM เป็นมาตรฐานเปิดภายใต้การดูแลของ 3GPP

GSM ใช้เทคโนโลยีดิจิตอลสำหรับช่องสัญญาณควบคุมและสัญญาณเสียงแบบ TDMA ซึ่งแตกต่างจากเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือก่อนหน้านั้น จึงถือว่าเป็นโทรศัพท์มือถือในยุคที่สอง หรือ 2Gซึ่งหมายถึง การพัฒนาระบบขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง

การพัฒนาอย่างแพร่หลายของ GSM เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคที่สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น และนอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อผู้ควบคุมระบบเนตเวิร์ค ให้มีตัวเลือกในการใช้งานมากขึ้น เนื่องจากมีผู้จัดทำอย่างแพร่หลาย GSM เริ่มต้นด้วยทางเลือกใหม่ ซึ่งมีราคาที่ถูกเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการติดต่อสื่อสาร นั่นก็คือ Short message service (SMS) หรือเรียกอีกอย่างว่าเท็กเมสเสสจิ้ง ซึ่งโทรศัพท์มือถือทั่วไปสามารถรองรับได้อย่างดี และยังเป็นองค์กรณ์ความร่วมมือของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

GSM นั้นใช้เทคนิคการส่งข้อมูลแบบ TDMA (Time Division Multiple Access) หรือ การแบ่งการเข้าถึงข้อมูลหลาย ๆ ชุดตามช่วงเวลา ซึ่งเป็นเทคนิคที่ได้รับความนิยมที่สุดในระบบการสื่อสารไร้สาย โดยกระบวนการเริ่มจากการเปลี่ยนสัญญาณเสียงให้เป็นดิจิตอล และ บีบอัดข้อมูล จากนั้นก็ส่งสัญญาณที่บีบอัดไปพร้อมข้อมูลของผู้ใช้งาน โดยผู้ใช้งานจะได้รับการจองลำดับสัญญาณไว้ในลำดับเดิม หรือสลอตเดิมตลอดเวลาใน timeslot โดยมากจะใช้ช่องสัญญาณในย่านความถี่ 900MHz และ 1800 MHz ในการส่งข้อมูล ซึ่งจะใช้ Bandwidth รวมประมาณ 25 MHz จากนั้นซอยช่องสัญญาณในการส่องออกเป็นช่องย่อย ๆ โดยมีความกว้างช่องสัญญาณ (Bandwidth) 200 kHz สำหรับ 1 ช่องสัญญาณ (Channel) ดังนั้นโดยส่วนมากจำนวนช่องสัญญาณของ GSM จะมีได้ประมาณ 124 ช่องสัญญาณ โดยใน 1 ช่องสัญญาณจะร้องรับผู้ใช้งานได้ 8 คน โดยแบ่งเป็น 8 timeslot ดังแสดงในรูปด้านล่าง โดยความเร็วในการสื่อสารที่ทำได้สูงสุดสำหรับ 8 timeslots ต่อช่อง ก็คือ 270.833 kbit/s

โดยสรุป หลักการทำงานของระบบ GSM คือ เสียงที่เราพูดจะถูกกรองโดย Filter จากนั้นจะแปลงเป็นสัญญาณดิจิตอล และทำการบีบอัดข้อมูลเพื่อลดจำนวนข้อมูลที่ต้องส่ง ก่อนจะแบ่งสัญญาณที่เราพูดนี้ออกเป็นส่วน ย่อย ๆ โดยแต่ละส่วนย่อย ๆ จะมีข้อมูลผู้ใช้ติดไปกับชุดข้อมูลทุกชุด สำหรับใน 1 ช่องสัญญาณ จะมีทั้งหมด 8 timeslot นั่นหมายความว่ารองรับผู้ใช้ได้ 8 คนพร้อม ๆ กัน

ที่มา – ekarinv.wordpress, วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี