X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ทฤษฎีสมคบคิด คืออะไร (Conspiracy Theory)

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “ทฤษฎีสมคบคิด” กันมาบ้าง แต่น้อยคนที่จะเข้าใจความหมายจริงๆว่ามันแปลว่าอะไร วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับคำนี้กับครับว่ามันแปลว่าอะไร

ทฤษฎีสมคบคิด คืออะไร

หากจะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ความหมายของ ทฤษฎีสมคบคิด นั้นก็คือ การสร้างเรื่องมาสักเรื่องหนึ่ง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องจริงทั้งหมดก็ได้ และจับโน้นจับนี้มารวมกับ เพื่อให้เรื่องราวดังกล่าว เกิดความน่าเชื่อถือ โดนอาจมุ่งหวังผลอย่างใดอย่างหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น มีกลุ่มคนบางกลุ่มเชื่อว่า อีกไม่นานโลกจะแตก โดยยกเหตุผลด้านศาลนา หรือ วิทยาศาสตร์ต่างๆมาเกี่ยวกับ เพื่อให้คำพูดที่ว่าโลกจะแตกเกิดความน่าเชื่อถือ

บทความด้านล่างมาจาก วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ทฤษฎีสมคบคิด ( Conspiracy Theory) คือ เรื่องเล่า บทความที่สร้างขึ้นมาจากความคิดของคน หรือกลุ่มคน โดยนำเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาปะติดปะต่อเข้าด้วยกัน ซึ่งอาจมีวัตถุประสงค์ซ่อนเร้นอื่นๆเพื่อให้ประโยชน์/ให้โทษต่อบุคคลหรือ กลุ่มบุคคลหนึ่งใด หรืออธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ลักษณะของทฤษฎีสมคบคิดโดยทั่วไปมีข้อเท็จจริงประกอบอยู่เพียงเล็กน้อย หรือส่วนหนึ่ง เพียงเพื่อเสริมให้เกิดความน่าเชื่อถือว่ามีหลักฐานสนับสนุนที่ดูเหมือน เกี่ยวข้องกันเท่านั้น อาจมีเหตุผลสนับสนุนจากความเชื่อส่วนบุคคล ความเชื่อเกี่ยวกับทางศาสนา การเมือง หรือวัฒนธรรมที่ แตกต่างไป เรื่องเหล่านี้นักวิชาการจะไม่ใช้อ้างอิง ผู้อ่านควรใช้วิจารณญาณก่อนที่จะเชื่อเรื่องนั้นๆ ประเทศสหรัฐอเมริกามีหน่วยงานที่จะดูแล และกลั่นกรองเรื่องเหล่านี้โดยเฉพาะ

เดิมพบได้ในคอลัมน์เล็กๆ ของหนังสือพิมพ์ประเภทแทบลอยด์ในต่างประเทศ ปัจจุบันพบได้มากในฟอร์เวิร์ดเมล เว็บไซต์ส่วนบุคคล และบล็อกต่างๆ

ที่มา –  วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี