X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

รู้จักฟีเจอร์ การจำกัด มีไว้ทำอะไร ลืมรหัสต้องทำอย่างใน iOS (iPhone, iPad, อื่นๆ)

วันนี้จะมาแนะนำให้เรารู้จักกับฟีเจอร์ที่มีชื่อว่า “การจำกัด” ที่มีอยู่บน iOS ใน iPhone, iPad, iPod touch หลายคนสงสัยว่ามันคืออะไร และมีเอาไว้ทำอะไร วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับฟีเจอร์ “การจำกัด” กันครับ

“การจำกัด” คืออะไร

ฟีเจอร์ “การจำกัด” เป็นฟีเจอร์ ที่เหมาะสำหรับผู้ปกครอง หรือเจ้าของเครื่อง ที่เอาเครื่องให้คนอื่นใช้ หรือบุคลที่ต้องการควบคุมการใช้งานเด็กๆ ที่เราต้องการ โดยความสามารถของมัน พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ปิดกันแอพ หรือฟีเจอร์บางอย่างให้ไม่สามารถใช้งานได้ อาทิเช่น เราสามารถปิดไม่ให้คนสามารถลบแอพ หรือติดตั้งแอพได้หากเปิดการจำกัด โดยรายละเอียดการใช้งานสามารถอ่านได้ดังต่อไปนี้

การเปิดใช้งาน “การจำกัด”

การเปิดใช้งาน “การจำกัด” สามารถเข้าไปได้ที่ การตั้งค่า > ทั่วไป จะเห็นเมนูการจำกัด ดังต่อไปนี้

การเปิดใช้งานให้เลือก “เปิดใช้งานการจำกัด

ทางระบบจะให้ใส่รหัสผ่าน เพื่อเอาไว้ใช้สำหรับการป้องกัน ไม่ให้คนอื่นมาเปิดการตั้งค่าที่เราตั้งค่าเอาไว้ (ทุกครั้งที่เข้า “การจำกัด” จะต้องใส่รหัสผ่าน) ใส่รหัสผ่านเหมือนกัน 2 ครั้ง ก็จะสามารถเปิดใช้งานได้

ผมลองปิดไม่ให้สามารถติดตั้งและลบแอพได้ ผลที่ได้คือ

เมื่อกดปุ่ม Home ค้างเอาไว้ ปกติจะมีกากบาทที่ไอคอน เพื่อสามารถลบแอพได้ ก็จะไม่มีเพียงแต่สามารถเคลื่อนย้ายได้เท่านั้น และ ไอคอน App Store ก็จะหายไป ทำให้ไม่สามารถดาวน์โหลดแอพได้

ลืมรหัส “การจำกัด” ต้องทำอย่างไร?

มีคำถามว่าหากลืมรหัส “การจำกัด” จะทำอย่างไร เพราะจริงๆแล้วรหัสการจำกัด มันคนละอย่างกับ PassCode เปิดเครื่อง หากลืมรหัสผ่านการจำกัด ก็ยังคงสามารถใช้งานได้อยู่ปกติเพียงแต่ไม่สมารถไปแก้ไขสิ่งที่เคยจำกัดเอาไว้ก่อนหน้านี้ ทำอะไรไม่ได้นอกจากให้ทำการ กู้คืน iPhone เท่านั้น ก็จะสามารถใช้งานได้ปกติ การกู้คืน iPhone เป็นอย่างไรนั้น ก็ไปหากันเอาเอง (ค้นหาจาก Google มีหลายเว็บมาก ไม่น่ายาก)