X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

FileZilla โปรแกรม FTP ฟรี สำหรับ Webmaster

ปกติแล้วเวลาผมทำงานหรือแก้ไขไฟล์ Hosting ที่ใช้รันเว็บไซต์อยู่ จะใช้การดาวน์โหลดไฟล์ผ่านทาง FTP มาแก้ประจำ โดยส่วนใหญ่จะใช้โปรแกรม FileZilla เพราะง่ายต่อการดาวน์โหลด และที่สำคัญคือมันฟรี วันนี้มีน้องๆมาถามหาโปรแกรมเกี่ยวกับ FTP ก็เลยแนะนำโปรแกรมนี้ไป ก็เลยเขียนบทความ ดาวน์โหลดและใช้งานเบื้องต้นเกี่ยวกับ FileZilla FTP มาฝากกันเล็กๆน้อยๆครับ (หาเรื่องเขียนบทความ)

ก่อนอื่นเราสามารถเข้าไปดาวน์โหด FileZilla FTP ได้ฟรีๆได้ที่ https://filezilla-project.org

ปกติแล้วการใช้งานจะเป็นการใช้งาน FlieZilla Client เป็นตัวสำหรับดาวน์โหลด ซึ่งต่างจากตัว Server ที่เอาไว้ติดตั้งบน Server เพื่อให้เซิฟเวอร์มี FTP นั้นเอง ฉนั้นจุดประสงค์ของวันนี้คือดาวน์โหลดไฟล์มาเพื่อแก้ไข ก็ให้เลือก FlieZilla Client ดังภาพด้านบนครับ เมื่อดาวน์โหลดมาแล้วให้ติดตั้งเสีย (จะมีการให้กดนั้นนี้โน้นหนอ่ยตอนดาวน์โหลด)

หลังจากติดตั้งโปรแกรมมาเมื่อเปิดโปรแกรมจะได้ดังรูปด้านล่าง

ปกติแล้วการเข้าสู้ระบบหรือเชื่อมต่อ FTP ไปยังเว็บไซต์ทำให้ 2 กรณีคือ เข้าไปที่ File เลือก Site  manager เพื่อตั้งค่าเพิ่ม Newsite ไป แต่หากต้องการเชื่อมต่อแบบเร็ว ให้สังเกตภาพด้านบน ให้ใส่ไปหัวข้อโดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • Host : ปกติแล้วจะเป็น IP ของ Host ที่เราใช้งาน
  • Username : เป็นชื่อผู้ใช้ของ FTP
  • Passname : เป็นรหัสผ่านของ FTP
  • Port : พอร์ตการเชื่อมต่อ FTP (ปกติแล้วจะเป็น port 21 หรือไม่ต้องใส่ก็ได้)

หากไม่เข้าใจในส่วนด้านบน สำหรับ Webmaster มือใหม่ ให้ลองสอบถามผู้ดูแล Hosting ที่ Server ที่เราใช้บริการอยู่

เมื่อเข้ามาแล้ว จะมีฝังขวามือและฝังซ้ายมือ ด้านขวามือจะเป็นฝังทาง Server หรือ Host ที่รันเว็บไซต์ของเรา ส่วนฝังซ้ายมือจะเป็นในส่วนของคอมพิวเตอร์ของเรา หากต้องการจะดาวน์โหลดไฟล์ไหน ให้คลิกขวาไฟล์นั้นๆแล้วเลือกดาวน์โหลด ส่วนการอัพโหลดก็ทำลักษณะเดียวกันแต่เลือกทารงฝังเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วเลือก อัพโหลดไฟล์